Tin quốc tế ngày 19/7/2014

Thứ Bảy, 19/07/2014, 07:28
Nam Phi: Hôm 17/7, cựu Tổng thống Thabo Mbeki đã phải điều trần trước một ủy ban điều tra những cáo buộc tham nhũng trong thương vụ mua 5 tỷ USD vũ khí vào năm 1999. Theo cáo buộc của các lực lượng đối lập, các quan chức Chính phủ Nam Phi thời đó đã nhận hối lộ nhiều triệu USD trong thương vụ này.

Nhật Bản vừa bổ nhiệm thêm ông Hideshi Tokuchi làm Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề đối ngoại. Năm nay 58 tuổi, ông Tokuchi từng giữ chức Vụ trưởng Vụ Chính sách quốc phòng. Mục tiêu hàng đầu của ông khi nhận nhiệm vụ mới là tổ chức thành công các cuộc thảo luận và đàm phán quốc tế, trong đó có vai trò theo dõi tiến trình đàm phán với Bộ Quốc phòng Mỹ về việc sửa đổi các nguyên tắc chỉ đạo hợp tác quốc phòng song phương.

Indonesia: Gần 140.000 cảnh sát và nhân viên an ninh đã được huy động để bảo vệ an ninh trong ngày công bố chính thức kết quả bầu cử Tổng thống vào 22/7 tới. Bên cạnh đó, lực lượng dự bị chiến lược (Kostrad) nước này cũng được giao nhiệm vụ hỗ trợ cảnh sát và cả hai bên được phép sử dụng súng bắn đạn cao su trong trường hợp cần thiết.

Israel lại mở chiến dịch đổ bộ vào dải Gaza và đang bị Ai Cập lên án. Trong khi đó, Hamas tuyên bố, chiến dịch này của Tel Aviv sẽ bị thất bại. Nhiều người lo ngại, với những động thái của cả hai phía, bạo lực sẽ gia tăng ở khu vực này.

Ai Cập: Ngày 18/7, con trai cựu Tổng thống Mohamed Mursi đã bị tuyên phạt 1 năm tù giam vì tàng trữ và sử dụng ma túy. Anh này bị bắt quả tang khi đang mang ma túy theo người ở ga tàu hỏa phía Nam thủ đô Cairo

Chi Anh
.
.
.