Tin quốc tế ngày 16/10

Thứ Tư, 16/10/2013, 09:33
Tờ Washingtonpost ngày 14/10 dẫn tài liệu mà cựu nhân viên CIA Edward Snowden cung cấp cho hay, cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã do thám và thu thập danh sách liên lạc từ các hòm thư điện tử cá nhân và các tài khoản tin nhắn của hàng trăm triệu công dân trên toàn thế giới, trong số đó có nhiều người Mỹ. Chương trình này được gọi là “Các chiến dịch nguồn đặc biệt” có nhiệm vụ chặn các danh bạ điện tử và "danh sách người thân" từ các dịch vụ tin nhắn khi chúng di chuyển trên các đường liên kết dữ liệu toàn cầu. Trung bình, mỗi năm có 250 triệu danh sách địa chỉ hộp thư điện tử nằm trong tầm do thám của NSA.

Ngày 16/10, danh sách thành viên nội các mới của Na Uy sẽ được người đứng đầu đảng Bảo thủ Erna Solberg chính thức công bố sau khi trở thành Thủ tướng mới của nước này. Trước đó, Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg đã đệ đơn từ chức của chính phủ vì liên minh cầm quyền trung tả do ông đứng đầu thất bại trước đảng Bảo thủ trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng trước.

Hôm 14/10, các quốc gia châu Phi đã đồng thuận trong việc thiết lập một cơ chế khu vực để cùng hợp tác chống khủng bố. Đầu tháng 11 tới, tổng tham mưu trưởng quân đội các nước cùng người đứng đầu các cơ quan tình báo, an ninh trong khu vực sẽ nhóm họp tại Ethiopia để bàn thảo kỹ hơn về quá trình thiết lập cơ chế này

Hà Linh
.
.
.