Tin quốc tế ngày 15/4

Thứ Tư, 15/04/2015, 08:06
Ngày 14/4, tại thành phố Lubeck ở miền Bắc nước Đức, các Ngoại trưởng thuộc nhóm 7 nền công nghiệp phát triển (G-7) đã bắt đầu các cuộc thảo luận kéo dài 2 ngày với các chủ đề chính tập trung vào vấn đề an ninh hàng hải và tiến trình hòa bình mong manh tại Ukraine.
Hàn Quốc: Ngày 14/4, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua 1 nghị quyết lên án những tuyên bố chủ quyền gần đây của Nhật Bản đối với quần đảo tranh chấp mà Seoul gọi là Dokdo và Tokyo gọi là Takeshima.

Ngày 14/4, các Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Nhật Bản đã chính thức bắt đầu vòng đối thoại an ninh song phương, còn gọi là đối thoại “2 + 2” lần đầu tiên trong vòng 5 năm qua tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Nhật Bản: Ngày 14/4, Tòa án tỉnh Fukui của Nhật Bản đã yêu cầu Công ty Điện lực Kansai (KEPCO) hoãn tái khởi động hai lò phản ứng ở Nhà máy điện hạt nhân Takahama, ven bờ biển Nhật Bản, mặc dù các lò phản ứng này đã vượt qua đợt sát hạch trước đó do Cơ quan Pháp quy hạt nhân (NRA) Nhật Bản tiến hành.

Indonesia: Bộ trưởng Thương mại Indonesia Rahmat Gobel ngày 14/4 cho biết, đến nay, 90% công việc chuẩn bị cho Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Đông Á dự kiến tổ chức tại Jakarta từ ngày 19 - 21/4 đã được hoàn thành. Phần việc còn lại chủ yếu là các chi tiết về lễ tân và xác nhận sự hiện diện của khách tham gia các sự kiện.

Australia ngày 14/4 tuyên bố sẽ điều 330 binh sỹ tới Iraq trong hai năm để huấn luyện các lực lượng sở tại chống các phần tử thánh chiến, trong đó có tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Singapore sẽ thắt chặt kiểm soát các thiết bị bay không người lái trong thời gian tới sau khi Bộ Giao thông nước này ngày 13/4 đệ trình Quốc hội dự luật Máy bay không người lái (an toàn và an ninh công cộng) để phòng ngừa những rủi ro về an ninh và an toàn công cộng từ các thiết bị bay không người lái.

Linh Trần
.
.
.