Tin quốc tế ngày 12/9

Thứ Bảy, 12/09/2015, 07:18
Với 119 phiếu thuận và 8 phiếu chống, hôm 10/9, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết cho phép thượng cờ Palestine tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), mở đường cho Palestine trở thành thành viên đầy đủ của tổ chức này.

Singapore bắt đầu mở cửa tại các địa điểm bỏ phiếu từ sáng 11/9 để đón 2.460.977 cử tri đủ tư cách tới hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình. Có 16 khu vực bầu cử đại diện nhóm (GRC) và 13 khu vực bầu cử một thành viên (SMC).

Ngày 11/9, cảnh sát Thái Lan đã cử một đội điều tra sang Malaysia, phối hợp với nhà chức trách nước này để lần tìm chủ mưu vụ đánh bom ở đền Erawan Abudureheman Abudusataer, hay còn gọi là "Izan" hoặc "Ishan”. Trước đó có tin cho rằng Abudureheman Abudusataer đã sang Bangladesh hôm 16/8 và sau đó bay đến Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 30/8.

Từ 1h đến 5h ngày 11/9, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã huy động 15 máy bay chiến đấu tiến hành không kích và ném bom nhằm vào các mục tiêu của đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở vùng núi Quandil, Zap và Avashin, phía Bắc Iraq. Ngay sau đó, Iraq đã lên án sự xâm nhập này và gọi đây là hành động bất hợp pháp, gây tổn hại đến mối quan hệ song phương hai nước và yêu cầu chính quyền Ankara phải tôn trọng chủ quyền của các quốc gia láng giềng.

Áo ngày 11/9 đã tạm dừng các chuyến tàu đến và đi từ Hungary do quá tải người di cư. Trong khi đó, tại Hungary, hơn 3.300 người di cư đã tràn vào nước này trong 24h qua.

Hàn Quốc: 12 năm tù giam là mức án mà Kim Ki-jong bị tuyên phạt vì dùng dao tấn công Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert ở Seoul hồi tháng 3. Cách đây 5 năm, Kim Ki-jong từng nhận án tù treo hai năm vì ném một vật cứng vào Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc.

Mỹ: Thượng viện Mỹ hôm 10/9 đã bỏ phiếu phản đối việc mở đường cho cuộc tranh luận về thỏa thuận hạt nhân Iran mà nhóm P5+1 vừa đạt được với Tehran. Điều này đồng nghĩa với việc nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm xúc tiến một nghị quyết phản đối thỏa thuận này đã không thành.

Ukraine hôm 10/9 thông báo đóng cửa hành lang hàng không đối với các máy bay Nga chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến Syria. Trong khi đó, Mỹ vẫn tiếp tục gây sức ép buộc Hy Lạp và Bulgaria từ chối cho phép Nga sử dụng không phận để tiếp tế cho Syria.

Philippines: Chuyến bay PR-1814 của Hãng Hàng không Philippines Airlines (PAL) đã phải hạ cánh khẩn cấp ngày 11/9 sau khi phát hiện thấy khói bốc cháy. Chiếc máy bay này chở 133 hành khách trong đó có TS Elenita Binay, phu nhân Phó Tổng thống Jejomar Binay và 2 nghị sĩ là Mark Villar và Pax Mangudadatu. Theo kết quả điều tra ban đầu, khói trên máy bay xuất phát từ khoang chứa hành lý.

Chi Anh
.
.
.