Tin quốc tế ngày 12/6

Thứ Sáu, 12/06/2015, 01:41
Australia: Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày 11/6 tuyên bố, chủ nghĩa khủng bố là thách thức an ninh lớn nhất tại châu Á- Thái Bình Dương.

*Trung Quốc: Ngày 11/6, Tòa án Nhân dân Trung cấp số 1 thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) đã tuyên án tù chung thân đối với cựu Bộ trưởng Công an nước này Chu Vĩnh Khang, với các tội danh nhận hối lộ, lạm quyền và cố ý để lộ bí mật quốc gia.

*Hàn Quốc ngày 11/6 thông báo thêm 1 trường hợp tử vong ở nước này do Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS), nâng tổng số ca tử vong do bệnh này tại Hàn Quốc lên thành 10 người.

*Ngày 11/6, hội nghị khu vực bàn về cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố đã khai mạc tại thành phố Sydney của Australia, với sự tham gia của các bộ trưởng và đại diện của hơn 30 quốc gia.

* Bangladesh: Ít nhất 5 người thiệt mạng sau vụ chìm một chiếc phà chở 60-70 người trên một con sông chảy qua quận Bloha ngày 11/6.

* Nga ngày 11/6 đã tố cáo Mỹ ép buộc Kiev phải duy trì cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, đồng thời hối thúc Washington thực thi đầy đủ Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), văn kiện nhằm loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn hơn.

*Ba Lan: Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz ngày 10/6 thông báo 3 bộ trưởng và Chủ tịch Quốc hội nước này đã đồng loạt từ chức liên quan tới vụ bê bối nghe lén hồi tháng 6 năm ngoái tại Ba Lan. Hàng loạt vụ từ chức đã làm rúng động chính trường Ba Lan chỉ 4 tháng trước cuộc tổng tuyển cử.

*Iran và Hàn Quốc ngày 11/6 đã tiến hành hội đàm thường niên về phương thức tăng cường hợp tác song phương, trong bối cảnh thỏa thuận về việc Iran chấm dứt chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh cấm quốc tế sắp được ký kết.

*Ngày 10/6, các nhà nghiên cứu thuộc công ty an ninh mạng Kaspersky Lab (Nga) thông báo vừa phát hiện sâu máy tính phiên bản mới, lợi hại hơn được dùng để do thám các cuộc thương lượng hạt nhân giữa Iran với các cường quốc thế giới.

* Pakistan: Các quan chức của Cao ủy Pakistan tại New Delhi ngày 10/6 đã có cuộc gặp với đại diện Bộ Ngoại giao Ấn Độ để yêu cầu chấm dứt những hành động được cho là “báo cáo sai lệch chống Pakistan”.


Trần Linh
.
.
.