Tin vắn quốc tế ngày 11/3

Thứ Tư, 11/03/2015, 07:52
Trung Quốc: Vào ngày 15/3 tới, kỳ họp thứ ba Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa 12 sẽ biểu quyết thông qua dự thảo Luật Lập pháp sửa đổi. Đây là lần sửa đổi Luật Lập pháp đầu tiên sau 15 năm được ban hành.

* Liên đoàn Arab (AL) ngày 10/3 tuyên bố đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự thảo nghị quyết mới kêu gọi chấm dứt sự chiếm đóng của Israel đối với các vùng lãnh thổ của Palestine và các vùng đất Arab khác.

* Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak và hai con trai Gamal và Alaa sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 4/4 tại một tòa án phúc thẩm về tội danh biển thủ công quỹ trong thời gian tại vị.

Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak.

Trong khi đó, bất ổn tiếp tục gia tăng tại quốc gia này khi một kẻ đánh bom liều chết lao thẳng xe chở đầy thuốc nổ vào một căn cứ cảnh sát ở thủ phủ El-Arish của tỉnh Bắc Sinai làm 1 người thiệt mạng và 24 cảnh sát bị thương.

* Argentina đang yêu cầu Ngân hàng HSBC bồi hoàn 35 tỷ USD với lý do ngân hàng này đã cố tình giúp hơn 4.000 khách hàng ở nước này trốn thuế bằng cách chuyển tài sản ra nước ngoài. Hôm 8/3, cảnh sát đã khám xét văn phòng chi nhánh HSBC để tìm kiếm các tài liệu có liên quan.

* Iran hôm 9/3 đã cáo buộc 17 cơ quan tình báo nước ngoài lên kế hoạch xúi giục các nhân vật bất đồng chính kiến để gây bất ổn ở tỉnh Khuzestan, miền Tây Nam nước này.

* Thái Lan: Hôm 9/3, cảnh sát đã cáo buộc những người thuộc phe áo đỏ đang tìm cách gây bất ổn sau vụ đánh bom quy mô nhỏ thứ 2 tại thủ đô Bangkok. Nguyên do là vì trước đó, cảnh sát cho rằng, người đàn ông và 2 phụ nữ bị nghi tham gia vụ đánh bom hôm 7/3 có quan hệ với phe áo đỏ.

* Hai chiếc máy bay trực thăng chở hành khách đã đâm vào nhau ở khu vực hẻo lánh phía Tây Bắc Argentina hôm 9/3 làm 10 người thiệt mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra. Trong số các nạn nhân có ít nhất 2 công dân Pháp đồng thời là hai vận động viên từng đoạt nhiều huy chương trong các kỳ đại hội thể thao.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AP.

* Do bị cấm trên Facebook và Twitter,  những kẻ ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lập một mạng xã hội riêng mang tên Khelafabook để các thành viên IS và chúng trao đổi với nhau.

* Pakistan hôm 9/3 đã tiêu diệt được 2 thủ lĩnh cấp cao của Taliban tại thành phố cảng Karachi. Đó là Tariq Khan alias Chota, thủ lĩnh nhóm Tehrik-e- Taliban Pakistan (TTP) ở Karachi cùng cấp phó là Rahman ud din alias Lalala.

Khánh Chi
.
.
.