Tin vắn quốc tế ngày 16/5

Thứ Bảy, 16/05/2015, 08:53
Hàn Quốc: Cựu Thủ tướng Lee Wan-koo hôm 14/5 đã bị triệu tập tới văn phòng Viện Công tố tối cao để trả lời những câu hỏi liên quan đến nghi án nhận hối lộ từ doanh nhân Sung Wan-jong.

Nhật Bản hôm 14/5 đã thông qua dự luật về an ninh, cho phép mở rộng vai trò và phạm vi hoạt động của lực lượng phòng vệ nước này, trong đó có việc hỗ trợ hậu cần cho các quân đội nước ngoài trong hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế. Hiện dự luật này đang được trình lên Quốc hội để xem xét.

Israel: Nội các chính phủ cánh hữu mới gồm 20 thành viên của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã được Quốc hội phê chuẩn hôm 14/5 với tỷ lệ sít sao. Giới phân tích cho rằng, chính phủ mới sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức, nhất là khi vấp phải sự phản đối của đảng cánh tả Liên đoàn Phục quốc Do Thái Isaac Herzog.

Ukraine lại đang vấp phải những khó khăn mới trong việc duy trì đoàn kết nội bộ. Số là một loạt quan chức ở các Bộ Kinh tế, Nội vụ… đã đệ đơn xin từ chức hôm 14/5. Trong khi đó, tình hình ở miền Đông nước này vẫn chưa có nhiều tiến triển cụ thể.

Mỹ: Hạ viện hôm 14/5 đã yêu cầu chấm dứt chương trình do thám điện thoại của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA). Được biết, theo mục 215 của Đạo luật yêu nước, chương trình này của NSA chỉ được tiến hành đến ngày 1/6, nếu không được gia hạn.

Trung Quốc: Theo thông báo từ Bộ Công an Trung Quốc, chỉ sau 45 ngày thực hiện chiến dịch “Săn cáo 2015”, 150 quan tham Trung Quốc đang lẩn trốn tại 32 quốc gia và vùng lãnh thổ đã bị bắt.

Khánh Chi
.
.
.