Tin vắn quốc tế 11/9

Thứ Sáu, 11/09/2015, 09:23
Thái Lan: Cảnh sát Thái Lan ngày 10/9 cho biết tên Adem Karadag, một nghi can chính trong vụ đánh bom đẫm máu ở thủ đô Bangkok hồi tháng trước, đã hối lộ 600 USD để nhập cảnh trái phép vào Thái Lan.

CHDCND Triều Tiên: Ngày 10/9, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Kim Yong Nam đã bày tỏ hy vọng cải thiện quan hệ với Nhật Bản giữa lúc hai nước đang đối mặt với những khó khăn trong việc tạo đột phá ngoại giao trong các cuộc đàm phán chính thức được nối lại hơn 1 năm trước.

Australia: Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews ngày 10/9 cho biết Australia có thể tham gia tiến hành các cuộc không kích chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria đến năm 2018.

Trung Quốc: Ngày 10/9, Chính phủ Trung Quốc Đại lục thông báo quân đội nước này sẽ tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật tại eo biển Đài Loan, từ 11 – 13/9, đồng thời cảnh báo tàu thuyền tránh xa khu vực này.

Ukraine: Ngày 10/9, thủ lĩnh tổ chức Pravyi Sector (cánh hữu) cực đoan Dmitry Yarosh đã kêu gọi người dân Ukraine tiến hành các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Ngày 10/9, tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ và Pakistan đã bắt đầu cuộc đối thoại cấp chỉ huy lực lượng biên phòng hai nước, kéo dài trong 3 ngày giữa chỉ huy Lực lượng An ninh Biên giới Ấn Độ (BSF) và Lực lượng Biên phòng Pakistan.

Nhật Bản: Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết 3 tàu cảnh sát biển Trung Quốc ngày 10/9 đã đi vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Mỹ: Ngày 9/9, Hạ viện Mỹ đã phải hoãn phiên bỏ phiếu đầu tiên liên quan tới thỏa thuận hạt nhân Iran, cụ thể là bỏ phiếu để quyết định có thảo luận về văn kiện này tại viện quốc hội này hay không.

Ngày 9/9, Liên minh châu Âu (EU) và Cuba đã bắt đầu vòng đàm phán mới nhằm bình thường hóa quan hệ song phương tại La Habana.

Afghanistan: Khoảng 600 nữ sinh từ nhiều ngôi trường khác nhau của Afghanistan đã phải nhập viện với các triệu chứng buồn nôn, đau nhức và khó thở.

Trần Linh
.
.
.