Vụ rơi máy bay ở Pháp: Tìm thấy hộp đen và một số bằng chứng quan trọng

Thứ Năm, 26/03/2015, 08:37
Bất chấp sự khắc nghiệt của điều kiện thời tiết, lực lượng cứu hộ và cảnh sát cơ động Pháp vẫn miệt mài thực hiện hoạt động tìm kiếm, cứu nạn và cứu hộ tại khu vực được cho là nơi mà chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ của Đức Lufthansas Germanwing.

Cho đến chiều 25/3, mặc dù chưa có thi thể hành khách nào trên chuyến bay xấu số này được tìm thấy, song lực lượng cứu hộ đã tìm được một chiếc hộp đen của máy bay trong tình trạng không còn nguyên vẹn và thu thập được một số bằng chứng quan trọng, phục vụ cho công tác điều tra.

Lực lượng tìm kiếm hùng hậu

Sáng 25/3, Pháp đã nối lại hoạt động cứu hộ và tìm kiếm chiếc Airbus A320 bị nạn tại dãy núi Alps, miền Nam nước này. Theo miêu tả của cánh phóng viên có mặt tại đây, khu vực mà máy bay kết thúc hành trình có địa hình rất hiểm trở với tuyết trắng bao phủ. Lực lượng cứu hộ chỉ có thể tiếp cận bằng trực thăng.

Lực lượng cứu hộ hùng hậu phải dùng trực thăng để tiếp cận hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters.

Có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve, các mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy.

Tuy nhiên, đến chiều tối 25/3, lực lượng cứu hộ vẫn chưa phát hiện được một thi thể hành khách xấu số nào. Điều hy vọng duy nhất giúp điều tra vụ tai nạn chính là chiếc hộp đen được tìm thấy. Đây là chiếc hộp ghi âm và nó đang trong tình trạng không còn nguyên vẹn. Chiếc hộp này ngay lập tức đã được chuyển về Paris và các nhà điều tra sẽ cố gắng bằng mọi giá khôi phục lại dữ liệu. Sau đó, họ sẽ tập trung tìm hiểu xem những gì đã ghi được trong hộp đen bắt đầu từ 10h30 ngày 24/3, cho đến thời điểm máy bay bị mất liên lạc là 10h31.

Ông Bernard Cazeneuve nhấn mạnh, đây là hai phút quý giá và có thể cung cấp được lý do tại sao máy bay gặp tai nạn. Chủ tịch Hội đồng vùng Poitou-Charentes Segolene Royal cho biết, các phi công đã ngừng liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc 10h31. Ông Roger Rousseau - Thư ký Liên đoàn không lưu quốc gia Pháp (SNCTA) thì cho biết, trạm kiểm soát không lưu nhìn thấy chiếc Airbus A320 mất độc cao và lao xuống khu vực núi Alps nhưng không thể làm gì được. Nhân viên của trạm đã cố gắng thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp tới tổ bay nhưng không thấy hồi âm.

Theo tin từ hãng Reuters hiện có tới 1.200 người trong đó có 300 cảnh sát, 280 nhân viên cứu hộ đang tham gia công tác cứu hộ này. Lực lượng hiến binh Pháp thì di chuyển bằng đường bộ tới hiện trường vụ tai nạn. Đức và Tây Ban Nha cũng đã cử một lực lượng cứu hỏa tới khu vực này.

Các tổ điều tra độc lập

Ngoài đội điều tra của Pháp, hôm 24/3, Bộ Ngoại giao Đức cho biết, nước này cũng sẽ thành lập một đội giải quyết khủng hoảng để xử lý vụ máy bay rơi. Đồng thời, Bộ Ngoại giao Đức còn mở một đường dây nóng giải quyết khủng hoảng theo số 0049-305-0003000. Sân bay Duesselfdort mở đường dây nóng 0049-800-7766350 cho “những người liên quan”.

Ủy viên phụ trách vận tải của Liên minh châu Âu (EU) Violeta Bulc thì tuyên bố, EU sẽ hỗ trợ điều tra vụ việc. Bên cạnh đó, hãng Airbus cũng thành lập một Ủy ban khủng hoảng tại trụ sở ở thành phố Toulouse. Nhiệm vụ của Ủy ban này là thu thập tất cả các thông tin về thảm họa vừa xảy ra với chiếc máy bay Airbus A320. Một số lãnh đạo cấp cao của tập đoàn này ngay sáng 25/3 cũng đã có mặt tại gần khu vực hiện trường vụ tai nạn.

Trong khi đó, các quốc gia bắt đầu lên tiếng xác nhận về số công dân của mình có mặt trên chuyến bay xấu số. Nhật Bản khẳng định có 2 công dân của họ còn Anh thì xác nhận có 3 người. Một số nước khác cũng đang tích cực xác minh thông tin liên quan và gửi lời chia buồn tới lãnh đạo Tây Ban Nha, Đức cùng gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Hãng hàng không Lufthansas Germanwing thì cho hay, trong danh sách các nạn nhân có 67 người Đức, trong đó có một nhóm gồm 16 học sinh trung học và 2 giáo viên tham gia một chương trình trao đổi giáo dục với Tây Ban Nha. Phía Tây Ban Nha cũng cho biết có 45 hành khách là công dân nước này.

Qua xác minh, hãng này cũng cho hay, trên máy bay còn có một công dân Bỉ, 2 công dân Colombia, 2 công dân Australia, 2 công dân Thổ Nhĩ Kỳ và 2 công dân Đan Mạch.

Và những nghi vấn

Cho đến nay, nhiều giả thuyết đã được đưa ra xung quanh vụ tai nạn. Có nhiều người cho rằng máy bay có thể đã bị khủng bố bởi nó bị vỡ tung trước khi rơi xuống. Các chuyên gia hàng không Pháp thì bác bỏ dấu hiệu máy bay bị khủng bố mà tập trung phân tích vào 4 giả thuyết gồm: thời tiết xấu, giảm áp suất cabin đột ngột, va chạm với chim và trục trặc kỹ thuật.

Trong khi đó, hãng Guardian thì lại đưa ra một loạt câu hỏi như việc tại sao tổ bay không phát tín hiệu khẩn cấp khi máy bay bị mất độ cao và tại sao phi công không đổi hướng để tránh lao vào núi với vận tốc 700km/h. Và đặc biệt là tại sao liên lạc vô tuyến với máy bay đã hoàn toàn im lặng trong 10 phút cuối cùng…

Trong một cuộc họp báo được tiến hành hôm 24/3, Giám đốc điều hành hãng Germanwing, Thomas Winkelmann cho biết, phi công điều khiển chiếc Airbus A320 có hơn 10 năm kinh nghiệm và khoảng 6.000 giờ bay. Chiếc Airbus A320 này cũng được kiểm tra kỹ lưỡng trong mùa hè năm 2013. Nhưng có nguồn tin lại cho hay, một ngày trước khi vụ tai nạn xảy ra, chiếc máy bay đã bị phát hiện có lỗi.

Cụ thể, tờ Spiegel của Đức cho biết, hôm 23/3, chiếc máy bay này đã phải nghỉ bay để sửa chữa khoang chứa bánh trước.

Đang xác minh có hay không hành khách người Việt trên máy bay bị rơi

Liên quan đến vụ rơi máy bay ở Pháp, ngày 25/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình chia sẻ: “Chúng tôi xin gửi đến các Chính phủ, nhân dân cũng như gia đình những người bị nạn trên chuyến bay lời cảm thông và chia buồn sâu sắc nhất. Chúng tôi tin tưởng rằng những nỗ lực của các quốc gia liên quan sẽ giúp gia đình, người thân các nạn nhân sớm vượt qua nỗi đau to lớn này”.

Về thông tin có hay không hành khách người Việt Nam trên chuyến bay, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, ngay trong ngày 24/3, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, Tây Ban Nha, Pháp khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin có hay không hành khách người Việt Nam trên chuyến bay. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, hiện chưa nhận được thông tin về việc có hành khách là người Việt Nam trên chuyến bay. (H.C.)

Phan Hiển
.
.
.