Tiết lộ nguyên nhân thực sự khiến Giáo hoàng Benedict XVI từ chức

Chủ Nhật, 24/02/2013, 18:10
Dư luận đang thực sự quan tâm tới thông tin vừa được đăng tải trên tờ La Repubblica của Italia bởi tiết lộ nguyên nhân thực sự khiến Giáo hoàng Benedict XVI từ chức. Theo đó, Giáo hoàng Benedict XVI đã đưa ra quyết định thoái vị hôm 17/12/2012, sau khi ông nhận được một hồ sơ do 3 hồng y được ủy quyền điều tra vụ rò rỉ hồ sơ Vatileaks soạn thảo.
>> Ai sẽ thay thế Giáo hoàng Benedict XVI?

Theo thông tin của tờ La Repubblica, Giáo hoàng Benedict XVI quyết định thoái vị bởi bê bối đồng tính của một số giáo sĩ cao cấp ở Vatican, trong đó có người từng bị tống tiền. Kể từ khi tuyên bố thoái vị hôm 11/2, Giáo hoàng XVI đã 2 lần đề cập tới những vấn đề nội bộ Vatican, trong đó nhấn mạnh tới sự chia rẽ đã “làm hư hại bộ mặt của Giáo hội”, đồng thời cảnh báo về “sự cám dỗ quyền lực”.

Tờ La Repubblica cho biết, hồ sơ Vatileaks dày gần 300 trang đã được niêm phong trong một két an toàn tại tư dinh của Giáo hoàng Benedict XVI và sẽ được chuyển cho người kế nhiệm. Trong đó đề cập tới những địa chỉ hội họp của các giáo sĩ đồng tính bên trong và ngoài thành phố Rome.

Trước đó (tháng 5/2012), quản gia của Giáo hoàng Benedict XVI là Paolo Gabriele đã bị bắt với cáo buộc đánh cắp và làm rò rỉ thư từ của người đứng đầu Vatican. Được biết, ủy ban điều tra vụ Vatileaks do Hồng y người Tây Ban Nha Julian Herranz đứng đầu, còn 2 trợ lý của ông là Hồng y Salvatore De Giorgi, cựu Tổng giám mục Palermo, và Hồng y người Slovakia Jozef Tomko, người từng đứng đầu Bộ Truyền giáo của Vatican.

Có tin nói rằng, Hồng y Roger Mahony cùng một số hồng y từng liên quan đến những vụ bê bối tình dục đang bị các hội đoàn Công giáo ở Mỹ và Italia kêu gọi không tham gia “Mật nghị Hồng y”.

Theo tờ La Croix, Hồng y Mahony là Tổng giám mục giáo phận Los Angeles, Mỹ (1985-2011) bị tước hết chức vụ hành chính (cuối tháng 1/2013) sau khi bị cáo buộc bao che cho các linh mục dưới quyền từng phạm tội ấu dâm.

Hãng Telegraph từng đưa tin, trong 8 năm làm chủ Vatican, Giáo hoàng Benedict XVI đã chứng kiến không ít vụ bê bối liên quan đến Giáo hội Công giáo La Mã như tham nhũng, tệ con ông cháu cha, sự bất hòa trong cấp cao nhất của Giáo hội.

Giáo hoàng Benedict XVI.

Khoảng 3 năm trước, Giáo hoàng Benedict XVI từng bị kiện vì không hoàn thành trách nhiệm của một hồng y hồi năm 1995 khi ông được cho là kể về một giáo sĩ từng lạm dụng tình dục các cậu bé học tại một trường dành cho trẻ câm điếc ở Mỹ cách đó vài chục năm. Tuy sau đó bên nguyên đã rút đơn kiện (năm 2012) và Vatican coi đây là thắng lợi lớn, nhưng vấn đề này lại được nhắc tới.

Tờ The Guardian cho biết, linh mục Federico Lombardi, người phát ngôn của Vatican đã từ chối xác nhận hoặc phủ nhận thông tin của tờ La Repubblica liên hệ tới vấn đề nhạy cảm này. Linh mục Federico Lombardi cho rằng, vụ việc này sẽ tạo ra sự căng thẳng trước thềm “Mật nghị Hồng y” bầu ra tân giáo hoàng.

Trong khi đó hãng AFP cũng dẫn lời người phát ngôn Vatican, linh mục Federico Lombardi cho biết, Giáo hoàng Benedict XVI đang xem xét ra sắc lệnh trong vài ngày tới về việc tổ chức sớm “Mật nghị Hồng y” để chọn người kế vị.

Cách đây mấy hôm (20/2), Vatican xác nhận, Giáo hoàng Benedict XVI đang cân nhắc thay đổi giáo luật quy định về việc bầu tân giáo hoàng. Cách đây 6 năm (2007-2013), Giáo hoàng Benedict XVI từng sửa lại như cũ một sửa đổi của người tiền nhiệm về thể thức bầu chọn tân giáo hoàng.

Bởi theo sửa đổi của Giáo hoàng John Paul II, giáo hoàng mới có thể được bầu ra với đa số đơn giản (50% + 1) trong một số tình huống, thay vì đa số 2/3. Theo tờ Vatican Insider, Giáo hoàng Benedict XVI sẽ ủy nhiệm cho Hồng y đoàn, vốn điều hành Giáo hội sau khi ông thoái vị, bỏ phiếu về việc thay đổi ngày diễn ra “Mật nghị Hồng y”.

Trước đó không lâu (18/2), hãng Reuters từng đưa tin: Giáo hoàng Benedict XVI có thể bị kiện nếu rời Vatican. Do đó, quyết định trú ngụ tại Vatican sau khi thoái vị của Giáo hoàng Benedict XVI sẽ giúp ông được bảo vệ về mặt pháp lý khỏi các cáo buộc có liên quan đến những vụ lạm dụng tình dục trên thế giới.

Được biết, cảnh sát Vatican đã nắm rõ thói quen của Giáo hoàng Benedict XVI để bảo đảm an ninh và sự riêng tư tốt hơn sau khi ông rời khỏi Vatican. Sau khi chính thức từ chức hôm 28/2, Giáo hoàng Benedict XVI sẽ mang danh hiệu Giám mục Emeritus của thành Rome và hưởng mức lương hưu 2.500 euro/tháng. Hiện chưa rõ Giáo hoàng Benedict XVI sẽ dành khoản tiền hưu trí này vào việc gì bởi ông không phải trả tiền nhà, Vatican vẫn trang trải tiền ăn và sinh hoạt phí.

Sau khi từ chức ngày 28/2, Giáo hoàng Benedict XVI sẽ không giữ bất kỳ vai trò nào ở Vatican và cũng không tham gia vào việc bầu chọn người kế nhiệm. Tuy cuộc họp “Mật nghị Hồng y” bầu Giáo hoàng thứ 266 vẫn chưa được ấn định, nhưng trong tổng số 118 Hồng y tham gia cuộc họp bầu tân Giáo hoàng sắp tới, có khoảng 50% là người châu Âu và có tới 67 Hồng y là do Giáo hoàng Benedict XVI bổ nhiệm.

Ngày 12/2, hãng AFP cho biết, đạo diễn phim Habemus Papam, ông Nanni Moretti (năm 2011) vô cùng bất ngờ khi phim của mình biết trước việc Giáo hoàng Benedict XVI sẽ từ chức vào ngày 28/2/2013 cho dù trong phim nói về cuộc đời của Hồng y Melville, người đắc cử Giáo hoàng ở Vatican. Ông Nanni Moretti tin rằng, Giáo hoàng Benedict XVI từng xem phim Habemus Papam

Quốc Tuấn - Khắc Dũng
.
.
.