Tiết lộ đàm thoại giữa quân đội Algeria và các chiến binh Hồi giáo

Thứ Tư, 23/01/2013, 01:55
Một đài truyền hình của Algeria đã công bố đoạn băng ghi lại cuộc đàm thoại giữa quân đội nước này và các chiến binh Hồi giáo lúc đó đang chiếm giữa nhà máy khí đốt In Amenas miền đông Algeria.

Theo cuộn băng này, yêu cầu của kẻ đứng đầu nhóm chiến binh đang cầm giữ các con tin nước ngoài là phải thả 100 chiến binh Hồi giáo hiện đang chịu án tù suốt 15 năm qua. Kẻ đứng đầu cũng cho biết các chiến binh của ông ta sẳn sàng chết cùng các con tin nếu chính phủ Algeria không đáp ứng các yêu câu của họ.Lực lượng chiến binh Hồi giáo cũng yêu cầu chính phủ Algeria cử một quan chức đến đàm phán trực tiếp với họ.

Trong một đoạn ghi âm khác, người đứng đầu nhóm chiến binh tiếp tục nhắc lại yêu cầu này kèm theo điều kiện quân đội chính phủ phải rút hết nếu không họ sẽ giết hết các con tin.

Ảnh chụp từ vệ tinh tổ hợp dầu khí In Amenas.

Tổ hợp dầu khí tại In Amenas là một liên doanh giữa tập đoàn Staoil của Nauy, BP của Anh và công ty quốc doanh Sonatrach của Algeria. Một công ty của Nhật tên là JGC là đối tác cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho liên doanh này cho nên tại đây có rất nhiều chuyên gia và công nhân nước ngoài làm việc. Sau khi xảy ra vụ bắt cóc tin xảy ra, nhiều quốc gia có công dân làm việc tại In Amenas đã tỏ ra đặc biệt quan tâm đến quá trình xử lý cuộc khủng hoảng này của chính phủ Algeria.

Mokhtar Belmokhtar được cho là người đứng đằng sau cuộc bắt cóc con tin gây chấn động thế giới này. Y là cựu binh trong cuộc chiến chống lực lượng Xô viết tại Afghanistan những năm 1980. Hiện y dẫn đầu một nhóm riêng, được biết đến với cái tên Lữ đoàn Bịt mặt và Lữ đoàn Khaled Abul Abbas.

Cuộc giải cứu con tin của quân đội Algeria diễn ra sau đó với kết quả 37 người chết trong đó có nhiều con tin người nước ngoài. Dự kiến con số thương vong trong cuộc giải cứu này sẽ còn tăng

Thanh Bình (theo NHK)
.
.
.