Thượng viện Mỹ thông qua Nghị quyết về tình hình biển Đông

Thứ Bảy, 04/08/2012, 01:41
Ngày 3/8, Thượng viện Mỹ đã chính thức thông qua Nghị quyết về tình hình biển Đông nhằm thể hiện quan điểm của Mỹ đối với tình hình tại vùng biển này: Tái khẳng định cam kết của Mỹ hỗ trợ các nước trong khu vực đảm bảo cường thịnh và độc lập.
>> Dư luận quốc tế yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Nghị quyết khẳng định, Mỹ có lợi ích quốc gia về tự do hàng hải, hòa bình và ổn định trong khu vực biển Đông, tái khẳng định về sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ về cách ứng xử của các bên trên biển Đông DOC đã ký giữa Trung Quốc với ASEAN năm 2002.

Ủng hộ các quốc gia thành viên và Trung Quốc tiến tới bộ quy tắc về các bên trên biển Đông DOC có tính ràng buộc pháp lý chặt chẽ, kêu gọi các bên kiềm chế, không tiến hành các hoạt động phức tạp thêm tình hình hoặc làm gia tăng khả năng xung đột, bao gồm cả việc đưa người ra những đảo, bãi đá, bãi cát ngầm hiện chưa có người ở.

Ủng hộ việc các bên liên quan thông qua biện pháp ngoại giao để giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế với tinh thần xây dựng. Tái khẳng định cam kết của Mỹ hỗ trợ các nước trong khu vực đảm bảo cường thịnh và độc lập, vì hòa bình, ổn định của khu vực, mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác chính trị, ngoại giao, an ninh và văn hóa của ASEAN và các quốc gia thành viên.

Ủng hộ việc tăng cường quân đội Mỹ ở Tây Thái Bình Dương, gồm cả khu vực biển Đông, gồm cả tự do hàng hải, việc duy trì và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm cả những giải pháp hòa bình đối với tranh chấp chủ quyền trên biển Đông

Đ.T.
.
.
.