Thủ tướng Yingluck tuyên bố sẵn sàng từ chức

Thứ Hai, 09/12/2013, 09:15
Ngày 8/12, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tuyên bố bà sẵn sàng từ chức hoặc giải tán Quốc hội để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Điều kiện mà Thủ tướng Yingluck đưa ra là cuộc bầu cử phải được tổ chức trong vòng 60 ngày kể từ ngày Quốc hội bị giải tán và những người biểu tình phải chấp nhận kết quả bầu cử này.

Thủ tướng Yingluck đưa ra đề xuất trên trong bài phát biểu trên truyền hình và nhấn mạnh rằng, bà không muốn chứng kiến các đảng phái tẩy chay cuộc bầu cử và có thể dẫn tới một cuộc đảo chính quân sự như từng xảy ra hồi năm 2006. Theo bà Yingluck, nếu người biểu tình chống chính phủ bác đề xuất trên, bế tắc chính trị hiện nay thậm chí sẽ còn kéo dài hơn.

Ngoài ra, bà Yingluck cũng đề cập đến việc tổ chức trưng cầu dân ý liên quan đến yêu cầu thành lập "Hội đồng nhân dân", do thủ lĩnh phe biểu tình Suthep Thaugsuban đưa ra gần đây, nhằm thay thế chính phủ đương nhiệm. Tuy nhiên, yêu cầu này ngay lập tức bị Thủ tướng Yingluck gạt bỏ với lý do không phù hợp với Hiến pháp Thái Lan. Bà Yingluck cũng cảnh báo rằng một chính phủ được thành lập không qua bầu cử sẽ ảnh hưởng đến thanh danh và sự ổn định của Thái Lan trong tương lai.

Mặc dù vậy, tối 6/12, ông Suthep đã đưa ra lời kêu gọi người dân cả nước tham gia cuộc biểu tình vào ngày 9/12, được ông này miêu tả là "trận chiến cuối cùng với chính phủ". Trong khi đó, lực lượng cảnh sát và quân đội cũng đã được điều động nhằm chuẩn bị ứng phó với cuộc biểu tình được cho là mang tính quyết định này. Phía cảnh sát cho biết họ sẽ cố gắng kiềm chế người biểu tình và không để xảy ra thương vong.

Theo thống kê, các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài hơn một tháng qua tại Thái Lan đã làm 5 người chết và hơn 200 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát

PV (theo TTXVN)
.
.
.