Thủ tướng Thái Lan không chấp nhận giải tán Hạ viện

Thứ Hai, 22/03/2010, 10:30
Theo giới truyền thông nước ngoài, hy vọng về khả năng khôi phục tình hình tại thủ đô Bangkok có thể bị dập tắt sau 2 vụ nổ xảy ra tối 20/3. Điều này càng được khẳng định sau tuyên bố cứng rắn hôm 21/3 của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, sẽ không đàm phán với lãnh đạo Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) nếu họ đặt điều kiện yêu cầu chính phủ giải tán Hạ viện.

Trong tuyên bố hôm 21/3, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho biết, chính phủ sẽ cử Bộ trưởng Giáo dục Chinnaworn Boonyakiat và Thư ký của Thủ tướng Korbsak Sabhavasu thay cho Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng tổ chức cuộc hội đàm với thành viên chủ chốt của UDD.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cũng tuyên bố, sẵn sàng giải tán Hạ viện nếu quyết định đó có lợi cho toàn thể nhân dân. Ông Abhisit Vejjajiva nhấn mạnh, UDD không được đặt các điều kiện mới và chính phủ tiếp tục cho phép biểu tình trong khuôn khổ pháp luật, nhưng sẽ giám sát chặt chẽ tình hình.

Tuy nhiên, UDD vẫn khẳng định, chỉ đàm phán với Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, không thông qua trung gian và người đại diện. Trưa 21/3, lãnh đạo UDD, ông Jatuporn Promphan tuyên bố, UDD chỉ đàm phán với ông Abhisit Vejjajiva bởi Thủ tướng mới có quyền giải tán Hạ viện. Lãnh đạo UDD thậm chí còn đe doạ, sẽ tiến hành cuộc biểu tình mới với chiến thuật vẽ bằng máu.

Trong tuyên bố hôm 21/3, những người biểu tình ủng hộ UDD cho biết, họ sẽ dùng số máu còn lại sau khi tưới xung quanh tư dinh và văn phòng của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva để vẽ và viết lên một tấm bạt lớn màu trắng với những bức tranh, những bài thơ và những "tuyên ngôn chính trị" để thể hiện cuộc đấu tranh của họ. Kế hoạch này được đưa ra sau khi khoảng 65.000 người biểu tình cùng 7.000 xe tải, ôtô và 10.000 xe máy tham gia cuộc tuần hành dài khoảng 10 km ở thủ đô Bangkok và kết thúc hoà bình vào khoảng 18 giờ ngày 20/3.

Những người biểu tình ủng hộ UDD

Phát biểu với báo giới sau cuộc tuần hành, ông Natthawut Saikua, thủ lĩnh của UDD cho biết, phe áo đỏ vẫn giữ vững lập trường rằng, giải pháp duy nhất đối với tình trạng bất ổn chính trị hiện nay ở Thái Lan là giải tán Hạ viện và tiến hành tổng tuyển cử. Ông Natthawut Saikua nhấn mạnh, UDD chỉ đàm phán trực tiếp với Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và tất cả các chính đảng và phe phái cần phải ký một hiệp định cam kết tôn trọng kết quả bầu cử.

Trong khi những bất đồng giữa chính phủ và UDD chưa được giải quyết thì 2 vụ nổ xảy ra tối 20/3 đã khiến cho căng thẳng trên chính trường khó có thể lắng dịu trong thời gian tới. Theo cảnh sát cho biết, 2 vụ nổ xảy ra chỉ vài giờ sau khi UDD kết thúc cuộc tuần hành tại Bangkok. Vụ thứ nhất xảy ra vào khoảng 21h50' tại trụ sở Uỷ ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan và vụ thứ hai xảy ra hồi 23h bên cạnh trụ sở Bộ Quốc phòng khiến ít nhất 2 người bị thương. Cảnh sát cho rằng, thủ phạm đã sử dụng súng phóng lựu M79 để gây ra 2 vụ nổ này, nhưng họ vẫn chưa bắt được thủ phạm nào.

Cho đến nay, UDD và cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đều chưa có tuyên bố nào về việc sẽ chấm dứt biểu tình. Vì những động thái kể trên nên dư luận cho rằng, Luật An ninh nội địa sẽ được kéo dài

Lê Chí Thiện
.
.
.