Thủ tướng Tây Ban Nha nguy cơ mất chức vì nghi án tham nhũng

Thứ Ba, 16/07/2013, 09:57
Không những phải đối mặt với tình trạng cực kỳ khó khăn về kinh tế, Tây Ban Nha còn đang có nguy cơ xảy ra một cuộc “động đất” về chính trị khi lãnh đạo các đảng đối lập ở quốc gia này cùng nhất trí gây sức ép buộc Thủ tướng Mariano Rajoy từ chức.

Lý do để đưa ra lời kêu gọi này được các đảng đối lập ở Tây Ban Nha lập luận rằng do Thủ tướng Mariano Rajoy từng nhận những khoản tiền từ quỹ đen khi còn phục vụ trong chính phủ tiền nhiệm. Tờ El Mundo dẫn một tài liệu do phe đối lập cho hay, ông Mariano Rajoy đã nhận ít nhất 42.000 Euros (tương đương 54.000 USD) trong các vụ hoa hồng, lại quả khi còn làm Bộ trưởng từ năm 1997-1999. Ngoài ra, còn một khoản tiền khác trị giá gần 200.000 Euro cũng đã được nhắc đến trên tờ El Pais.

Cả hai tờ báo này còn khẳng định, Thủ tướng còn có một số tài khoản bí mật khác ở ngân hàng mà cơ quan thuế không hề hay biết. Những kết quả điều tra sau đó của El Pais và El Mundo còn cho biết, trong vòng 20 năm qua, đảng Nhân dân của ông Mariano Rajoy đã vận hành theo kiểu tài trợ bất chính và thưởng tiền bất hợp pháp. Hoạt động vi phạm pháp luật này được chứng minh bởi chính các nhân chứng là thành viên, cựu thành viên của đảng – những người từng nhìn thấy nhiều xấp phong bì tiền được phân phát cho các lãnh đạo. Ngoài ra, các chứng từ kế toán của đảng Nhân dân do thủ quỹ của đảng này là Luis Barcenas viết tay cũng đã được tìm thấy.

Trong các chứng từ này, các khoản thu, chi và danh sách người gửi, người nhận được phân chia rõ ràng. 70% các khoản thu này là bất hợp pháp vì cao hơn mức tối đa do luật pháp quy định về tài chính các đảng chính trị ở Tây Ban Nha. Khoản lương phụ trội cho ban lãnh đạo đảng Nhân dân không được khai thuế.

Và theo sổ kế toán của Luis Barcenas, ông Mariano Rajoy có lẽ đã nhận 25.200 Euro/năm trong vòng 12 năm (từ năm 1997 - 2009). Tài liệu của El Pais đã hé lộ danh sách gồm nhiều doanh nhân nổi tiếng của Tây Ban Nha thực hiện hối lộ các quan chức cấp cao trong suốt hơn 1 thập kỷ và khoản hối lộ gần đây nhất được thực hiện vào năm 2009…

Thủ tướng Mariano Rajoy đau đầu trước những cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ với lời kêu gọi từ chức từ các đảng đối lập.

Nếu mọi chuyện chỉ dừng ở đó thì có lẽ chỉ có tranh cãi xảy ra mà thôi. Tuy nhiên, sai lầm của Thủ tướng Mariano Rajoy là ông đã có thái độ thể hiện sự ủng hộ với Luis Barcenas. Tờ El Mundo cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến tháng 3/2013, khi Luis Barcenas đang bị điều tra do những cáo buộc liên quan đến hoạt động tài chính phi pháp của đảng Nhân dân cầm quyền, ông Mariano Rajoy đã liên tục gửi tin nhắn điện thoại tới nhân vật này. Ngoài thể hiện sự ủng hộ, động viên và yêu cầu ông Luis Barcenas kiên nhẫn, Thủ tướng Tây Ban Nha trong một tin nhắn gửi tháng 1/2013 còn nói rõ: "Luis, tôi hiểu. Hãy cố gắng, tôi sẽ gọi cho anh vào ngày mai...”.

Theo lập luận của thủ lĩnh đảng đối lập Xã hội Alfredo Perez Rubalcaba, ông Mariano Rajoy chẳng cần phải động viên Luis Barcenas nếu ông không “có tật giật mình”. Các cuộc điện thoại và tin nhắn gửi cho Luis Barcenas, nhìn ở một góc độ nào đó, theo ông Alfredo Perez Rubalcaba, chính là lời nhắc nhở “không được khai, không được hé lộ thông tin”… Thủ lĩnh đảng Xã hội đối lập nhấn mạnh: “Để thể hiện sự tôn trọng hệ thống dân chủ, công dân Tây Ban Nha và cả đảng Nhân dân, chúng tôi đề nghị Thủ tướng điều trần rõ ràng trước Quốc hội và xem xét việc từ chức”.

Trong khi đó, đảng đối lập PSOE, ngoài việc đề nghị ông Mariano Rajoy từ chức ngay lập tức, đã cắt đứt mọi quan hệ với đảng cầm quyền Nhân dân sau cuộc họp khẩn cấp diễn ra hôm 14/7. Được biết, hồi tháng 3, sau khi El Mundo lần đầu tiên đăng tải những thông tin về scandal nhận tiền hoa hồng và các khoản lương phụ trội của ban lãnh đạo đảng Nhân dân, Thủ tướng Mariano Rajoy đã công khai thu nhập của mình.

Song những bằng chứng ông đưa ra không thuyết phục được lãnh đạo các đảng phái đối lập. Riêng ông Luis Barcenas, hãng BBC cho hay, hồi tháng 6, ông này cùng vợ còn bị cáo buộc làm giả giấy tờ để trốn thuế trong khoảng thời gian từ năm 2002-2006. Luis Barcenas cũng bị điều tra về việc thành lập các tài khoản ngân hàng bí mật ở Thụy Sĩ với tổng trị giá lên tới 48 triệu Euro.

Chưa hết, ông còn bị nghi điều hành một quỹ đen do các chủ tập đoàn, công ty tài trợ và dưới nhiều hình thức số tiền từ quỹ này âm thầm được chuyển tới các thành viên của đảng Nhân dân. Trước khi bị bắt hồi tuần trước, trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm 7/7, Luis Barcenas thừa nhận rằng, đảng cầm quyền Nhân dân đã tham gia các hoạt động tài chính bất hợp pháp trong vòng 20 năm.

Ông Mariano Rajoy  sinh ngày 27 /3/1955, là chính trị gia đảng Nhân dân Tây Ban Nha và đắc cử Thủ tướng ngày 20/11/2011. Sinh ra tại Santiago de Compostela, Galicia, ông Mariano Rajoy tốt nghiệp Trường Đại học Santiago de Compostela. Ở tuổi 24, ông đã tham gia hoạt động chính trị với việc khởi đầu là thành viên của Liên minh Nhân dân cánh hữu. Từ năm 1986-1991, ông làm Chủ tịch Hội đồng tỉnh Pontevedra. Sau khi phục vụ trong các vai trò khác nhau trong chính quyền Aznar, Mariano Rajoy được bổ nhiệm là ứng cử viên cho vị trí Thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử Tây Ban Nha ngày 14/3/2004. Nhưng khi đó, chiến thắng đã thuộc về đảng đối lập Đảng Công nhân Xã hội Tây Ban Nha

Sông Thương
.
.
.