Thủ tướng Putin sẽ làm một hay hai nhiệm kỳ Tổng thống Nga?

Thứ Ba, 27/09/2011, 11:04
Không những dư luận nước Nga, mà nhiều quốc gia trên thế giới đã có các phản ứng khác nhau ngay sau tuyên bố ra tranh cử Tổng thống của Thủ tướng Putin. Nói chung dư luận đều có phản ứng thuận và coi đây là giải pháp tốt nhất đối với Nga trong bối cảnh hiện nay bởi ngoài cặp đôi Medvedev-Putin, hiện chưa có gương mặt nào sáng giá.

Ngoài ra, cũng chưa có đảng đối lập nào vượt qua đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất (UR), do đó chiến thắng của UR tại Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) khóa VI hôm 4/12 gần như chắc chắn. Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất, UR gần như chắc chắn giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sắp tới và điều này đồng nghĩa với việc không có sự thay đổi đối với cặp đôi Medvedev-Putin sau tuyên bố hôm 24/9 của Tổng thống Medvedev: đề nghị UR ủng hộ đề cử Thủ tướng Putin, Chủ tịch UR ra tranh chức Tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 4/3/2012.

Thủ tướng Putin khẳng định sẵn sàng ra tranh cử Tổng thống và nếu đắc cử sẽ bổ nhiệm ông Medvedev đứng đầu tân chính phủ, đồng thời tin rằng dưới sự lãnh đạo của ông Medvedev, chính phủ mới sẽ hoạt động hiệu quả và gặt hái nhiều thắng lợi. Giới bình luận cho rằng, việc Thủ tướng Putin làm Tổng thống, còn Tổng thống Medvedev làm Thủ tướng, nền chính trị Nga sẽ bước sang một chương mới.

Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin.

Theo hiến pháp sửa đổi, tân Tổng thống sẽ có nhiệm kỳ 6 năm, thay vì 4 năm như trước đây và không được làm quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Khi mới được Tổng thống Yeltsin bổ nhiệm làm Thủ tướng cách đây hơn 12 năm (tháng 8/1999), nhiều chính trị gia cho rằng, một người xuất thân từ KGB, lại không có tên tuổi trên chính trường thì khả năng tại vị của ông Putin sẽ không thể vượt qua những người tiền nhiệm.

Quyết định bổ nhiệm ông Putin làm người kế vị hôm 31/12/1999 của Tổng thống Yeltsin đã khiến nhiều người phải điều chỉnh suy nghĩ. Điều này càng đúng khi ông Putin đắc cử Tổng thống ngay từ vòng đầu trong cuộc bầu cử hôm 26/3/2000. Ngày 14/3/2004, ông Putin tái đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai với 71% số phiếu ủng hộ.

Và trong quá trình làm Thủ tướng dưới thời Tổng thống Medvedev, ông Putin không những thể hiện khả năng điều hành chính phủ, mà còn chứng minh nhiều tài lẻ như chơi piano, cưỡi ngựa, trượt tuyết, săn bắn, đua môtô phân khối lớn, lái máy bay...

Dư luận cho rằng, ông Putin sẽ mừng sinh nhật lần thứ 59 (7/10/1952) trong niềm vui mới - ra tranh cử Tổng thống và không loại trừ khả năng sẽ làm Tổng thống 2 nhiệm kỳ giống như trước đây sau khi đắc cử trong cuộc bầu cử ngày 4/3/2012.

Được biết, một trong những mục tiêu của ông Putin khi tái làm chủ điện Kremli là đưa nước Nga trở thành một trong năm nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ngày 24/9, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Tommy Vietor tuyên bố, Nhà Trắng sẽ điều chỉnh quan hệ với Nga bởi Tổng thống Barack Obama coi việc khôi phục quan hệ với Moskva là một ưu tiên

Trọng Hậu
.
.
.