Thủ tướng Malaysia: Tìm kiếm máy bay mất tích theo “hai hành lang”

Thứ Bảy, 15/03/2014, 16:42
Ngày 14/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố, các nhà điều tra nước này đang nghiêng về giả thiết rằng hệ thống liên lạc và định vị của máy bay mất tích đã bị tắt một cách cố ý, đồng thời chiếc máy bay đã đổi hướng, bay thêm gần 7 giờ sau khi mất tích.

Theo Thủ tướng Razak, dù các phương tiện truyền thông nêu giả thiết về việc máy bay bị không tặc nhưng Malaysia vẫn điều tra tất cả những khả năng có thể làm máy bay MH370 đi chệch hướng.

Ngay sau phát biểu của Thủ tướng Razak, chiều ngày 14/3, cảnh sát đã tới nhà riêng cơ trưởng của chiếc máy bay mất tích là Zaharie Ahmad Shah nhằm tìm kiếm các bằng chứng phục vụ cho cuộc điều tra.

Không quân Malaysia tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Ảnh: Reuters.

Với việc có công dân Mỹ trong số các hành khách trên chiếc máy bay mất tích, nước này đã cử một lực lượng hùng hậu tham gia tìm kiếm. Ảnh: Reuters.

Cùng với việc tuyên bố trên trong cuộc họp báo ngày 14/3, Thủ tướng Razak cũng tuyên bố ngừng việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích tại biển Đông.

Thủ tướng Malaysia cho biết thêm rằng, dữ liệu mới cho thấy lần liên lạc cuối cùng giữa máy bay mất tích và vệ tinh là 8h11 sáng ngày 8/3 (giờ Malaysia) - tức là 7 giờ sau khi nó biến mất trên hệ thống hàng không dân sự.

Dựa trên việc phân tích thông tin liên lạc cuối cùng giữa chiếc máy bay mất tích và vệ tinh thì máy bay có thể di chuyển theo hai khả năng mà phía Malaysia gọi là “hai hành lang”.

Những người dân Malaysia cầu nguyện cho hành khách trên chiếc máy bay mất tích. Ảnh: Reuters.

Hành lang phía bắc từ miền bắc Thái Lan đến biên giới của  Kazakhstan và Turkmenistan. Hành lang phía nam từ Indonesia đến nam Ấn Độ Dương.

Trước đó theo đánh giá của Mỹ dựa trên các xung điện từ máy bay gửi tới vệ tinh cho rằng chiếc máy bay MH370 đã bay về phía nam Ấn Độ Dương cho đến khi hết nhiên liệu và rơi xuống biển.

Với việc mở rộng tìm kiếm trên Ấn Độ Dương diện tích khu vực tìm kiếm đã rộng lên hàng nghìn km2. Ảnh: Trực thăng của Hải quân Malaysia tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích (Reuters).

Một giả thiết khác là máy bay MH370 hướng về phía Tây Bắc và rơi trên lãnh thổ Ấn Độ, tuy nhiên điều này khó có khả năng bởi Ấn Độ có hệ thống ra đa và phòng không rất mạnh nên sẽ dễ dàng phát hiện và ngăn chặn chiếc máy bay trên

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.