Thủ tướng Hy Lạp kêu gọi chấm dứt bạo loạn để phát triển kinh tế

Thứ Bảy, 21/09/2013, 11:59
Vừa thoát khỏi các cuộc biểu tình chống chính sách “thắt lưng buộc bụng”, Chính phủ Hy Lạp lại phải đương đầu với những cuộc biểu tình chống phát xít biến thành bạo lực đang bùng phát tại thủ đô Athens và lan rộng tới các tỉnh, thành khác.

Trong bài phát biểu trên truyền hình tối 19/9, Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras đã một lần nữa kêu gọi người dân bình tĩnh, không để bị cuốn theo những cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố gây mất trật tự trị an và làm ảnh hưởng đến quốc gia. Nhấn mạnh rằng, bất kể một hành động quá khích nào cũng không được coi là “hành động vì dân chủ”, ông Antonis Samaras cho biết, cảnh sát Hy Lạp đang mở cuộc điều tra nhằm vào cái chết của nhạc sĩ hip-hop chống phát xít Pavlos Fyssas. Những cáo buộc rằng nhạc sĩ này bị thành viên đảng cánh hữu “Bình minh vàng” sát hại cũng sẽ được xem xét cẩn thận.

Lên án vụ giết người vô nhân đạo này, Thủ tướng Hy Lạp mong rằng, từ giờ cho đến lúc mọi kết luận rõ ràng được đưa ra, sẽ không nảy sinh thêm bất kỳ một mâu thuẫn nào trong nội bộ quốc gia. Ông Antonis Samaras nói: “Bây giờ không phải lúc cho việc khoét sâu thêm mâu thuẫn quốc gia hoặc làm gia tăng căng thẳng. Chúng ta đều biết tình trạng nguy cấp hiện nay và không thể để tình trạng bạo lực ngăn cản bước tiến của Hy Lạp trong việc đạt được “mức tăng trưởng”. Khẳng định rằng đất nước đang gần đạt được sự phục hồi kinh tế sau nhiều năm suy thoái, Thủ tướng Hy Lạp cho biết: “Bất kể mọi xung đột, hay sự khác biệt về chính trị đều phải được giải quyết qua con đường đàm phán hòa bình, không bạo lực, không thể có thêm bạo lực và đổ máu nữa”…

Tin từ hãng AFP cho hay, các vụ đụng độ bạo lực đã bùng phát từ tối 17/9 tại nhiều thành phố của Hy Lạp sau khi nhạc sĩ chống phátxít Pavlos Fyssas bị một đối tượng cực hữu đâm chết, bên ngoài một quán cà phê ở Keratsini, phía Tây thủ đô Athens. Cảnh sát đã bắt giữ thủ phạm 45 tuổi ngay tại hiện trường và hắn khai nhận là thành viên của đảng cánh hữu “Bình minh vàng”. Chính từ lời khai này mà những căng thẳng trong quan hệ giữa hai nhóm cánh hữu và cánh tả ở Hy Lạp mới bùng phát. Hàng ngàn người đã biểu tình tại nơi Pavlos Fyssas bị đâm chết. Các cuộc biểu tình khác diễn ra ở thành phố Patras, Thessaloniki, Xanthi, Larissa và trên đảo Chania. Nhiều đối tượng quá khích đã đốt các thùng rác và phá vỉa hè để lấy đất đá ném cảnh sát, khiến nhiều con đường lổn nhổn đất đá và rác thải cháy âm ỉ kéo dài hàng trăm mét.

Các cuộc biểu tình tại nhiều thành phố của Hy Lạp đã biến thành bạo động sau cái chết của nhạc sĩ hip-hop chống phát xít Pavlos Fyssas.

Đến trưa 20/9, cảnh sát Hy Lạp đã bắt giữ gần 100 đối tượng quá khích. Dẫu vậy, nguy cơ tiếp diễn bạo lực vẫn đang hiện hữu. Phó Thủ tướng Hy Lạp Evangelos Venizelos trong khi trả lời phỏng vấn báo giới cũng cảnh báo, sự gia tăng hoạt động chống phá của đảng cánh hữu “Bình minh vàng” có thể khoét sâu thêm những mâu thuẫn xã hội đang âm ỉ trong lòng Hy Lạp và chỉ chờ dịp bùng phát. Một số quan chức khác thì khuyến cáo, những hoạt động của đảng “Bình minh vàng” sau 4 năm vắng bóng trên chính trường có thể sẽ đẩy Hy Lạp vào cuộc khủng hoảng chính trị mới.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng An ninh Nikos Dendias, cái khó là theo Hiến pháp Hy Lạp thì không thể cấm đảng “Bình minh vàng” hoạt động. Nhưng những cáo buộc từ cái chết của nhạc sĩ Pavlos Fyssas cũng giúp lực lượng cảnh sát có điều kiện tiếp cận, lục soát các văn phòng của đảng này trên cả nước. Đến tối 19/9, cảnh sát Hy Lạp còn nhận được một tài liệu từ Bộ Tư pháp trong đó liệt kê 32 trường hợp nghi ngờ là bị thành viên của “Bình minh vàng” tấn công, trong đó có cả chính trị gia. Bên cạnh đó, cảnh sát cũng đã thu thập được nhiều bức hình chụp CLB, văn phòng của “Bình minh vàng” có chứa các loại súng ngắn được cho là đã sử dụng trong vụ tấn công thành phố Volos, miền Trung nước này. Một thành viên cũ của đảng “Bình minh vàng” còn thừa nhận tổ chức này đã đe dọa bắt cóc và cắt tai các giáo viên tại một trường học dành cho trẻ em di cư người Pakistan và Ấn Độ.

Trước những cáo buộc này, người đứng đầu đảng “Bình minh vàng” Nikolaos Michaloliakos đã kêu gọi các đảng phái chính trị khác “cùng tạo nên sự khác biệt bằng các sự kiện kịch tính”. Giới quan sát nhận định, sự bất ổn trong lòng Hy Lạp có thể tạo nên một “cơn bão chính trị” mới tại quốc gia này khi mà “cơn bão kinh tế” vừa càn quét và vẫn để lại hậu quả nguy hiểm. Báo cáo của cơ quan thống kê Hy Lạp hôm 12/9 cho biết, tỷ lệ thất nghiệp tại nước này trong tháng 6 vừa qua đã lên mốc kỷ lục, cao gấp đôi so với mức trung bình tại khu vực đồng tiền chung châu Âu

Phan Hiển
.
.
.