Thủ tướng Hun Sen đề nghị dỡ bỏ lệnh cấm biểu tình

Thứ Ba, 25/02/2014, 22:59
Trong một phát biểu ngày 25/2, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng nhà chức trách các tỉnh, thành phố nên dỡ bỏ lệnh cấm tụ họp biểu tình nhằm bảo đảm quyền tự do, bình đẳng của công dân.

Thủ tướng Hun Sen đưa ra ý kiến trên tại lễ khánh thành một nhà máy nhiệt điện ở thành phố cảng Sihanouk. Theo ông Hun Sen, hiện nay ở Campuchia có hai phong trào biểu tình, một phong trào ủng hộ đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập và một phong trào ủng hộ chính phủ. Ông Hun Sen kêu gọi các nhà chức trách bảo vệ các công dân thuộc cả hai bên trong thời gian diễn ra các cuộc tụ họp, biểu tình.

Chính phủ Campuchia gần đây cấm mọi hình thức tụ họp biểu tình ở thủ đô Phnom Penh, sau khi xảy ra đụng độ tại các cuộc biểu tình của công nhân hồi đầu tháng 1 vừa qua làm ít nhất 5 người thiệt mạng và khoảng 40 người bị thương.

Trong một động thái khác, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và CNRP đã hoãn cuộc gặp dự kiến vào ngày 27/2 của Ủy ban hỗn hợp hai đảng nhằm cải cách cơ chế bầu cử.

Người phát ngôn CNRP Yim Sovann cho biết phía CPP đề nghị hoãn họp vì lý do bận công việc nội bộ và cuộc họp của ủy ban hỗn hợp sẽ được tổ chức trong thời gian sớm nhất, có thể vào tuần sau.

Trước đó, ngày 18/2, nhóm làm việc của CPP và CNRP đã đạt thoả thuận thành lập Ủy ban hỗn hợp hai đảng để tiến hành cải cách cơ chế bầu cử trong thời gian tới. Tuy nhiên, vai trò, nhiệm vụ và thời gian làm việc của ủy ban này chưa được xác định. Việc hoãn cuộc họp này khiến dư luận ở Phnom Penh không hy vọng hai đảng sẽ phá vỡ được bế tắc chính trị kéo dài từ cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 7/2013 đến nay.

Theo kết quả do Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) công bố, CPP giành được 68/123 ghế tại cuộc bầu cử Quốc hội, 55 ghế còn lại thuộc về CNRP. Tuy nhiên, CNRP cáo buộc có nhiều sai phạm trong tiến trình bầu cử và đòi lập ủy ban độc lập để điều tra. Sau khi yêu cầu không được đáp ứng, CNRP đã tẩy chay Quốc hội, tổ chức nhiều cuộc biểu tình và đòi bầu cử lại. Hai đảng đã tiến hành nhiều cuộc gặp, kể cả cuộc gặp cấp cao giữa Thủ tướng Hun Sen và Chủ tịch CNRP Sam Rainsy vào ngày 16/9/2013, nhưng không đạt kết quả. CPP đã hoàn toàn bác bỏ đòi hỏi bầu cử lại của CNRP

PV (theo TTXVN)
.
.
.