Thủ tướng Đức tiếp tục là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

Thứ Năm, 28/08/2008, 10:29

Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa được bầu chọn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm thứ 3 liên tiếp, trong danh sách 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất hành tinh của tạp chí Forbes.

Bà Sheila Bair, Chủ tịch Tổ chức Bảo hiểm tiền gởi Liên bang Mỹ (FDIC), đứng ở vị trí thứ 2 nhờ vai trò ngày càng quan trọng của bà giữa lúc nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu suy thoái.

Ngoài Thủ tướng Đức, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice là quan chức chính phủ thứ 2 lọt vào top 10 phụ nữ quyền lực nhất hành tinh, giảm 3 bậc so với năm ngoái khi chính quyền Bush chuẩn bị mãn nhiệm vào đầu năm 2009.

Những người còn lại của top 10 gồm các nữ giám đốc điều hành những công ty lớn và có tên tuổi như PepsiCo, WellPoint, Anglo American, Kraft Foods, Temasek Holdings, Areva và Xerox.

6 trong top 10 là người Mỹ và 4 người còn lại tới từ Đức, Australia, Singapore và Pháp.

Tạp chí Forbes cho hay, trong danh sách 100 nhân vật quyền lực nhất thế giới năm nay có 53 giám đốc điều hành các công ty và 23 chính trị gia. Quá nửa phụ nữ trong top 100 hiện đang sinh sống tại Mỹ.

1/3 số phụ nữ là những người lần đầu tiên được bình chọn trong đó có Tổng thống Argentina Cristina Fernandez và giám đốc điều hành Tổ chức Robert Wood Johnson, bà Risa Lavizzo-Mourey.

Thượng nghị sĩ Mỹ đồng thời là cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton đã tụt từ vị trí thứ 3 xuống vị trí thứ 28. Tuy nhiên, bà Clinton là người được báo chí quan tâm nhiều nhất trong năm 2008 nhờ cuộc bầu cử tổng thống.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi xếp thứ 35 trong khi Bộ trưởng việc làm, tài chính và kinh tế Pháp Christine Lagarde đứng ở vị trí thứ 14.

Những cái tên khác đáng chú ý trong danh sách năm nay còn có Chủ tịch đảng Quốc đại Ấn Độ Sonia Gandhi, xếp thứ 21; Nữ hoàng Rania của Jordan xếp thứ 96 và Nữ hoàng truyền hình Mỹ Oprah Winfrey xếp thứ 36

Theo Ánh Ninh (Dân trí)
.
.
.