Thủ lĩnh tối cao của IS có thể đã chết

Thứ Hai, 27/04/2015, 19:32
Tuần trước, báo chí đưa tin, lãnh đạo tối cao của Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi bị thương rất nặng trong một cuộc không kích của Mỹ thì ngày 27/4, tờ Zee News, Iran thông tin rằng, al-Baghdadi đã bị chết. Một số tài khoản mạng xã hội Twitter cũng đăng lại nguồn tin này.

Bản tin đăng trên tờ Guardian cũng nói, al-Baghdadi do bị thương nên đã không còn kiểm soát được các hoạt động hàng ngày của IS. Vết thương của ông ta nghiêm trọng và khó phục hồi.

Đây không phải là lần đầu có thông tin al-Baghdadi bị thương. Hồi tháng 11/2014 cũng rộ lên tin đồn đoàn xe chở al-Baghdadi trúng bom không kích của Mỹ nên hắn ta bị thương nặng.

Thủ lĩnh IS al-Baghdadi.

Phía Mỹ thì từ chối xác nhận thông tin al-Baghdadi bị thương sau cuộc tấn công ở huyện al-Baaj, Nineveh, Iraq (gần biên giới Syria) hồi tháng 3 vừa qua. Một nguồn tin cho rằng, chưa có bằng chứng chứng minh thông tin trên.

Trong khi đó, trang mạng ibtimes (Ấn Độ) hôm 26/4 cho hay, một phát ngôn viên của nhóm IS tại TP Mosul (Iraq) tuyên bố al-Baghdadi vẫn "an toàn" và đang tiếp tục lãnh đạo nhóm IS chiến đấu ở vùng Anbar.

Al-Baghdadi năm nay 43 tuổi, hiếm khi lộ diện trước công chúng. Một số nguồn tin nói rằng, Al-Baghdadi chỉ là thủ lĩnh tinh thần, còn người điều hành IS thực sự là nhân vật khác.

Hồi tháng 7 năm ngoái, Al-Baghdadi xuất hiện tại một nhà thờ Hồi giáo, yêu cầu toàn thể người Hồi giáo cam kết trung thành với ông ta. Phía Mỹ từng treo thưởng 10 triệu USD cho ai hạ được al-Baghdadi.

Nguyễn Minh
.
.
.