Thoả thuận ngừng bắn trong vòng 72 giờ giữa Israel và Hamas

Thứ Ba, 05/08/2014, 19:34
8h sáng ngày 5/8, thoả thuận ngừng bắn kéo dài 72 giờ giữa lực lượng Hamas và Israel do Ai Cập làm trung gian bắn đầu có hiệu lực.

Theo thoả thuận mới, bộ binh Israel sẽ rút hết khỏi Gaza. Quân đội Israel cũng tuyên bố họ đã phá huỷ hầu hết các đường hầm xuyên biên giới của Hamas - mục tiêu chính tại Gaza lần này. Tuy nhiên, quân đội Do Thái vẫn bảo lưu quyền đáp trả nếu bị tấn công. Phát ngôn viên quân đội Israel, Trung tá Peter Lerner nói, lực lượng của họ sẽ được tái triển khai tại các vị trí bên ngoài giải Gaza.

Hamas cũng lên tiếng xác nhận về thảo thuận này. Phát ngôn viên của Hamas Sami Abu Zuhri cho biết, họ đã thông báo với Ai Cập về việc chấp nhận ngừng bắn trong 72 giờ tính từ ngày 5/8.

Cuộc chiến tại Gaza đã khiến nhiều dân thường Palestine thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Mỹ ca ngợi thoả thuận ngừng bắn mới và yêu cầu các bên tôn trọng lệnh ngừng bắn này.

Vài phút trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, Hamas đã phóng một loạt tên lửa về phía lãnh thổ Israel, tuy nhiên, chưa có báo cáo nào về thương vong.

Trước đó, Israel và Hamas cũng từng đạt được một thoả thuận ngừng bắn nhưng đã nhanh chóng đổ vỡ. Hamas từng tuyên bố sẽ tiếp tục phóng tên lửa đến khi nào Israel ngừng phong toả dải Gaza. Trong khi đó, nhà nước Do Thái cũng kiên quyết triển khai các hoạt động quân sự tại đây khi chưa phá huỷ hết các đường hầm xuyên biên giới.

Israel đã rút lực lượng về bên kia biên giới nhưng nguy cơ xung đột tái bùng phát vẫn còn.

Cuộc chiến tại Gaza đã gây thương vong rất lớn với 1.834 người Palestine thiệt mạng, chủ yếu là dân thường. Israel cũng mất 64 binh sĩ và 3 dân thường

Bình Nguyễn
.
.
.