Thợ chụp ảnh của Tổng thống Mikhail Saakashvili làm gián điệp

Thứ Bảy, 09/07/2011, 12:01
Hãng AP ngày 8/7 đưa tin, thợ chụp ảnh của Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili đã bị bắt giữ hôm 7/7 vì bị nghi ngờ là gián điệp.

Trong thông cáo đưa ra cùng ngày, Bộ Nội vụ Gruzia cũng cho biết, cảnh sát đã bắt giữ thợ ảnh Irakli Gedenidze, phóng viên ảnh Zurab Kurtsikidze thuộc hãng Pressphoto và thợ ảnh làm việc tại Bộ Ngoại giao Georgy Abdaladze. Vợ của thợ ảnh Irakli Gedenidze cũng đã bị bắt giữ.

Nguồn tin từ Bộ Nội vụ cho hay, tất cả 4 người trên đều bị cáo buộc cung cấp thông tin cho một cơ quan tình báo nước ngoài, làm tổn hại đến lợi ích quốc gia của Gruzia. Hiện cả 4 người này vẫn tuyên bố là họ vô tội và không làm gián điệp cho bất kỳ một tổ chức nước ngoài nào.

Thợ ảnh Irakli Gedenidze và Phóng viên ảnh Zurab Kurtsikidze thuộc hãng Pressphoto.

Luật sư của phóng viên ảnh Zurab Kurtsikidze là Nino Andriashvili và Ramaz Chinchaladze, luật sư của Georgy Abdaladze đang tổ chức các cuộc họp báo, kêu gọi báo chí ở Gruzia lên tiếng ủng hộ những người này.

Cũng theo tin từ hãng AP thì phóng viên ảnh của hãng này là Shakh Aivazov cũng bị bắt giữ không lý do nhưng được thả ngay sau đó vài giờ. Shakh Aivazov là phóng viên lâu năm của hãng AP, từng tham gia chụp ảnh nhiều sự kiện lớn tại Gruzia trong đó có cuộc đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình ở thủ đô Tbilisi hồi tháng 5.

Theo lời kể của Shakh Aivazov, sáng 7/7, 5 sĩ quan cảnh sát gõ cửa căn hộ của anh và đòi lục soát nhà mà không hề có lệnh khám xét. Sau đó, họ yêu cầu anh cho xem các bức ảnh đã chụp trong đó có cả những bức ảnh được lưu giữ bằng CD, cất giữ tại văn phòng đại diện của hãng AP.

Đến đầu giờ chiều 7/7, Shakh Aivazov được thả nhưng các tài liệu làm việc của anh trong đó có máy tính và CD đều không được trả lại.

Ngay sau khi vụ việc được báo chí đưa tin, nhiều đảng phái đối lập ở Gruzia và các tổ chức nhân quyền đã chỉ trích hành động này

Chi Anh
.
.
.