Thổ Nhĩ Kỳ có tân Tổng thống

Thứ Hai, 11/08/2014, 11:14
Theo kết quả không chính thức do hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu công bố, sau khi giành được 52% phiếu bầu, Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan, lãnh đạo đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra hôm 10/8 để trở thành Tổng thống đầu tiên được dân bầu của nước này.

Theo các kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ, dựa trên 99% số phiếu đã được kiểm, ông Erdogan đã giành được 52,1%, vượt qua 2 đối thủ là ông Selahattin Demirtas, đảng Dân chủ Nhân dân (đại điện cho cộng đồng người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ),với 9,1% số phiếu bầu và ông Ekmeleddin Ihsanoglu - ứng cử viên của 2 đảng đối lập lớn nhất trong Quốc hội (đảng Cộng hòa nhân dân - CHP và đảng Phong trào dân tộc - MHP), với 38,8% số phiếu bầu. Theo luật bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ, bất cứ ứng cử viên nào giành chiến thắng, cũng phải nhận được hơn 50% số phiếu bầu.

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, tân Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cam kết sẽ mở ra “kỷ nguyên mới” của hòa giải tại nước này.

Tân Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: EPA)

Ông Erdogan đã gửi lời cảm ơn tới mỗi công dân Thổ Nhĩ Kỳ dù họ có hoặc không bỏ phiếu cho và hứa hẹn về một “tiến trình hòa giải xã hội mới”, nơi người dân nước này bất kể gốc gác hay tín ngưỡng đều sẽ là những công dân bình đẳng. Bên cạnh đó, ông Erdogan cũng tuyên bố chính phủ sẽ bắt đầu chuyển những người Palestine bị thương từ Dải Gaza tới Thổ Nhĩ Kỳ để điều trị.

Hà Khổng
.
.
.