Thổ Nhĩ Kỳ : Bom nổ ở Istanbul

Thứ Tư, 20/03/2013, 21:10
Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/3/2013, một quả bom cỡ nhỏ đã phát nổ gần trụ sở của một cơ quan chính phủ tại Istanbul nhưng không gây thiệt hại về người.

Theo đài truyền hình NTV thì kẻ tấn công đã ném một quả bom nhỏ vào khu vườn của văn phòng một quan chức nhà nước tại quận Maltepe phía Đông Istanbul, trong khi đó, các nhân viên an ninh cũng đã kịp thời tháo ngòi nổ 2 quả bom tự chế tại một trung tâm văn hóa gần đó.

Vụ nổ trên là vụ mới nhất trong một loạt các vụ đánh bom trước lệnh ngừng bắn với lực lượng phiến quân người Kurd. Lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào ngày 21/3 được đưa ra theo kêu gọi của một lãnh tụ của người Kurd hiện đang bị giam giữ Abdullah Ocalan nhân dịp năm mới theo phong tục của người Kurd. Có nhiều luồng ý kiến cho rằng, lệnh ngừng bắn này có thể là bước đệm để Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết cuộc xung đột với Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) đã kéo dài 30 năm và khiến 40.000 người thiệt mạng.

Một góc Istanbul.

Trước đó ngày 19/3, trụ sở Bộ Tư Pháp Thổ Nhĩ Kỳ và Đảng AK ở Ankara cầm quyền cũng bị tấn công bằng bom tự chế và tên lửa vác vai, cuộc tấn công đã làm vỡ cửa kính tầng thứ bảy của tòa nhà Trụ sở Đảng AK nơi Thủ tướng Tayyip Erdogan có văn phòng. Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Cũng nằm trong loạt đánh bom trên, ngày 1/2 một thành viên của Đảng DHKP-C (một tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố) đã đánh bóm tự sát tại lối vào Đại sứ quán Mỹ giết chết một người bảo vệ người Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ 1/2013 đến nay, Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 112 người trong một loạt các hành động nhằm tấn công Đảng DHKP - C

Bình Nguyễn (theo Reuters )
.
.
.