Đạo đức của phi công bị mổ xẻ sau 'thảm họa Germanwings'

Thứ Tư, 01/04/2015, 08:09
Andreas Lubitz, cơ phó 27 tuổi có chủ ý phá hủy máy bay Germanwings Flight 9525, khiến 150 hành khách thiệt mạng, đã tạo nên một vết nhơ lớn. Đây sẽ được coi như là một thử thách để Germanwings vượt qua và sửa chữa.
>> Cơ phó chuyến bay 4U9525 thường truy cập các web liên quan đến tự tử

Giấy chứng nhận y tế, quá trình đào tạo và thực hành trong buồng lái là ba khía cạnh mà chuyến bay cần phải xem xét lại.

Yêu cầu đối với mỗi phi công là phải có tay nghề cao, thể chất và tinh thần luôn trong trạng thái tốt nhất có thể. Họ sẽ không được chứng nhận là có đủ “điều kiện bay” nếu như có bất kì sai sót gì xảy ra, chẳng hạn như thị lực yếu;mặt khác, sức khỏe của các phi công cần được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo trong việc đáp ứng mọi tiêu chuẩn.

Quá trình đào tạo và thực hành trong buồng lái của cơ phó cần phải xem xét lại.

Các nhà điều tra tin rằng cơ phó Lubitz đã che giấu căn bệnh của mình, bởi nếu bị giám định y khoa của hãng hàng không phát hiện, thì đồng nghĩa rằng thời gian làm việc của cơ phó sẽ bị rút ngắn lại. Do vậy các chi phí và thời gian dành cho quá trình đào tạo cũng như ước mơ trở thành cơ trưởng sẽ vụt tắt trong chốc lát.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là một trong những giai đoạn thử thách đối với các phi công; và nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp của họ. Vậy nên việc che giấu tình trạng sức khỏe là điều không thể tha thứ. Thời gian bay càng ngắn thì việc kiểm tra y tế cũng như quá trình quan sát, xem xét kĩ lưỡng thái độ và hành vi của các phi càng ít được chú trọng.

Quy định an toàn được thiết lập sau vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại Mĩ đã làm dấy lên những thắc mắc về quy tắc của hãng hàng không và đặt ra câu hỏi là cần phải có bao nhiêu phi hành đoàn điều khiển máy bay trong mọi thời điểm.

Phi công là người nắm trong tay hàng trăm mạng sống của con người. Vì thế, những người  cầm lái phải luôn luôn có ý thức đạo đức trong việc làm tròn trách nhiệm của mình đối với hành khách. Họ phải tuyệt đối trung thực trong quá trình khám bệnh.

 Bi kịch Germanwings cho thấy một điều rõ ràng rằng quá trình đào tạo, thực hành và kinh nghiệm trong buồng lái của cơ phó cần phải xem xét lại. Chỉ có cách đó mới ngăn chặn bi kịch xảy ra và khiến tiêu chuẩn về độ an toàn được nâng lên một tầng cao mới

Vũ Thảo Hương
.
.
.