Thêm những tiết lộ về 61.000 cuộc tấn công mạng của CIA

Thứ Sáu, 14/06/2013, 09:28
Bất ngờ xuất hiện sau khi biến mất một cách bí ẩn ở Hong Kong, cựu nhân viên CIA Edward Snowden - người đã cung cấp thông tin về chương trình PRISM một lần nữa lại gây sốc dư luận khi tiết lộ về 61.000 cuộc tấn công mạng trên khắp thế giới do CIA thực hiện. Đáng chú ý là trong số này, hàng ngàn cuộc tấn công đã được thực hiện nhằm vào hệ thống máy tính ở Trung Quốc. Vụ việc càng trở nên nghiêm trọng khi chính quyền Washington cáo buộc Bắc Kinh tiến hành cái gọi là “chiến tranh mạng” nhằm vào nước này.
>> Chính phủ Mỹ bị kiện về chương trình do thám PRISM

Chủ động gọi điện cho tờ South China morning post tối 12/6, Edward Snowden đã gợi ý về việc anh sẽ trả lời phỏng vấn để làm rõ hơn về chương trình PRISM cũng như một số chương trình do thám khác của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Cụ thể, Edward Snowden khẳng định rằng, từ năm 2009 đến nay, CIA đã thực hiện ít nhất 61.000 cuộc tấn công mạng trên khắp thế giới, trong đó có hàng ngàn vụ nhằm vào mục tiêu là hệ thống máy tính của Trung Quốc. Chương trình này hoàn toàn do chính phủ Mỹ chỉ huy và nhận được sự ủng hộ của các quan chức cấp cao Nhà Trắng và Quốc hội. Trong số các địa chỉ ở Hong Kong hay Trung Quốc đại lục, có nhiều cơ quan công quyền, doanh nghiệp…

Edward Snowden nói: “Chúng tôi xâm nhập những mạng lưới xương sống, từ đó tiếp cận thông tin của hàng trăm ngàn máy tính mà không tốn nhiều công sức”. Để chứng minh cho những lời nói của mình, Edward Snowden đã cung cấp cho tờ South China morning post một số tài liệu ghi chi tiết, cụ thể về kế hoạch tấn công mạng nhằm vào một mục tiêu được coi là quan trọng. Đó là một đại học ở Hong Kong và một số văn phòng. Nhiều nhà phân tích nhận định, vào thời điểm Washington đang ráo riết mở cuộc truy lùng Edward Snowden thì những gì anh này tiết lộ về các cuộc tấn công mạng có thể chỉ là cách thức để lấy lòng và nhận được sự ủng hộ của chính quyền Hong Kong, Trung Quốc.

Hơn nữa, Edward Snowden cũng rất khôn khéo khi chọn thời điểm công bố thông tin bởi trước đó không lâu, tình báo Mỹ đã tố cáo các tin tặc Trung Quốc đánh cắp bản thiết kế của hơn 20 hệ thống vũ khí tiên tiến và nhạy cảm nhất của Mỹ. Từ đó vấn đề này khiến nội dung an ninh mạng nóng hơn bao giờ hết trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung Quốc hồi cuối tuần trước… Thế nhưng, dường như đoán biết được những bình luận này, Edward Snowden đã đưa ra những câu phủ đầu trong bài phỏng vấn của mình.

Anh nói: “Tôi không phải kẻ phản bội, cũng không phải anh hùng, tôi là người Mỹ. Nhiều người cho rằng tôi đã sai lầm khi lựa chọn Hong Kong làm nơi trốn sau khi tiết lộ chương trình PRISM. Họ đã nhầm, tôi không ở đây để trốn tránh công lý; tôi ở đây để tiết lộ về tội phạm. Ý định của tôi là đề nghị các tòa án và người dân Hong Kong quyết định số phận của mình ".

Những tiết lộ của Edward Snowden cho tờ South China morning post đã được các báo đăng tải ngày 13/6.  Ảnh: AP.

Nhận định về vụ việc liên quan đến Edward Snowden, một số luật sư nổi tiếng ở Hong Kong cho rằng, về mặt pháp lý, anh này vẫn có thể tự do rời khỏi đặc khu hành chính này bất cứ lúc nào. Nhưng Edward Snowden đã tuyên bố sẽ ở lại Hong Kong. Điều này có nghĩa là anh sẽ phải đối mặt với khả năng bị dẫn độ về Mỹ. Thủ tục để hoàn thành việc này sẽ mất vài tháng và trong thời gian đó, cũng có thể Edward Snowden sẽ tìm được cơ hội để sang nước thứ 3.

Cũng trong bài trả lời phỏng vấn tờ South China morning post, Edward Snowden đã trả lời câu hỏi rằng động cơ nào khiến anh dám từ bỏ tự do cá nhân và cuộc sống yên vui để sống một cuộc đời bị truy đuổi. Theo anh, đó là vì đạo đức. Edward Snowden giải thích: “Có nhiều thứ quan trọng hơn tiền. Nếu động cơ là vì tiền, thì tôi đã bán các tài liệu mật cho một số chính phủ (thay vì cung cấp cho báo giới) và trở nên rất giàu có. Nhưng tôi không làm vậy. Bởi vì lương tâm của mình, tôi không thể để cho chính phủ Mỹ phá hủy quyền riêng tư, quyền tự do internet, và các quyền tự do cơ bản của nhân dân toàn thế giới bằng cỗ máy giám sát khổng lồ mà họ đang bí mật xây dựng”.

Được biết, hôm 12/6, tại Thượng viện Mỹ, Giám đốc NSA, Tướng Keith Alexander đã có cuộc điều trần về chương trình nghe lén điện thoại và theo dõi hoạt động của người dùng Internet. Tướng Keith Alexander vẫn khẳng định, NSA đang nỗ lực làm minh bạch các chương trình hoạt động cũng như tôn trọng quyền tự do cá nhân, đời sống riêng tư và an ninh nước Mỹ...             

Trung Quốc từ chối cung cấp thông tin về Edward Snowden

Tin từ hãng Reuters cho hay, ngày 13/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã từ chối cung cấp thông tin về Edward Snowden. Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Doanh) nói: “Tôi rất xin lỗi, hiện nay, tôi không có thông tin gì cho các bạn về vấn đề này”. Đồng thời, bà Hoa Xuân Oánh cũng khẳng định, Trung Quốc là một trong những nạn nhân lớn nhất của các vụ tấn công mạng. Điều này khiến giới phân tích liên tưởng đến những tiết lộ mà Edward Snowden đã cung cấp cho tờ South China morning post về chiến dịch tấn công mạng của CIA. Nhiều người cho rằng, các thông tin mà Edward Snowden đưa ra có thể sẽ tạo nên những tranh cãi mới giữa Washington-Bắc Kinh về vấn đề này bởi trước đó, một tướng quân đội Trung Quốc cũng tuyên bố, nước này đã thu thập được hàng loạt bằng chứng cho thấy họ là nạn nhân của một chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn. (Chi Anh)

Sông Thương
.
.
.