Thế giới tăng cường an ninh trong dịp lễ Giáng sinh

Thứ Năm, 25/12/2014, 08:38
Để đảm bảo cho kỳ Giáng sinh an lành, nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an ninh, trật tự đã được áp dụng trên khắp các châu lục, từ những nước bất ổn cho đến những đất nước hòa bình.

Ở châu Á, ngày 23/12, Ủy ban An ninh Quốc gia Australia đã nhóm họp để thảo luận về vấn đề an ninh trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới. Tại cuộc họp, Thủ tướng Tony Abbott cảnh báo người dân cần cảnh giác sau khi các quan chức nước này đưa ra cảnh báo “khủng bố ở cấp độ cao”, trong bối cảnh hồi tuần trước mới xảy ra vụ bắt cóc con tin tại quán café Lyndt ở Sydney. Theo Thủ tướng Abbott, mức độ khủng bố vẫn còn cao và ở cấp độ này, các cuộc tấn công hoàn toàn có khả năng xảy ra. Trong khi đó, cảnh sát Australia cho biết sẽ tăng cường hiện diện tại các địa điểm nổi tiếng như cảng Sydney, trong thời điểm Giáng sinh.

Hơn 35.000 cảnh sát sẽ được huy động để đảm bảo an ninh trong dịp lễ Giáng sinh tại Ecuador. Ảnh: Andes.

Ở châu Âu, trong bối cảnh liên tục xảy ra các vụ tấn công có dấu hiệu khủng bố, phát biểu sau phiên họp khẩn của nội các chiều 23/12, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết, khoảng 200 - 300 binh sĩ sẽ được triển khai trên khắp đất nước để đảm bảo an ninh. Những binh sĩ này sẽ tuần tra trong những khu vực như đại lộ Champs-Elysees và các quận mua sắm chính của Thủ đô Paris. Ngoài ra, khoảng 780 binh sĩ khác sẽ thực hiện nhiệm vụ tuần tra an ninh.

Tại Tây Ban Nha, Bộ Nội vụ nước này đã phát động một chiến dịch, kéo dài tới ngày 8/1/2015, nhằm đảm bảo an ninh công cộng trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh để ngăn chặn nạn trộm cắp, lừa đảo, gian lận và các loại tội phạm thường xảy ra tại các khu vực mua sắm và giải trí. Trong khi đó, ngay từ đầu tháng này, cảnh sát Vương quốc Anh, Bắc Ireland đã đưa ra những cảnh báo về nguy cơ tấn công khủng bố trước dịp Giáng sinh, hối thúc người dân cần đề phòng. Cảnh sát trưởng Bắc Ireland nhấn mạnh, các vụ tấn công khủng bố có thể diễn ra dưới nhiều hình thức như những năm trước, đó là bom cháy tại những nơi đông người, đánh bom xe hoặc tìm thấy các thiết bị nổ. Phản ứng với mối đe dọa này, cảnh sát Bắc Ireland tăng cường giám sát an ninh, ban bố cảnh báo khủng bố cao và yêu cầu người dân hợp tác với cảnh sát.

Ở châu Mỹ, Giám đốc điều hành Phòng giao thông vận tải Nicaragua, ông Héctor Mojica ngày 22/12 đã công bố “Chiến dịch an ninh Giáng sinh 2014”. Chiến dịch sẽ tập trung chủ yếu vào các đơn vị vận tải liên tỉnh. Tại Ecuador, 35.374 cảnh sát sẽ được triển khai trên toàn đất nước để đảm bảo an ninh cho dịp lễ Giáng sinh và năm mới. Phát biểu trong cuộc họp báo chung với các quan chức cảnh sát, quân đội, cơ quan vận tải quốc gia hôm 23/12, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ecuador Carina Argüello cho biết, các lực lượng chức năng sẽ tập trung các hoạt động vào các trung tâm du lịch, thương mại, và những nơi đông người. Việc giám sát sẽ được thực hiện cả trên bộ và trên không, với sự trợ giúp của máy bay trực thăng. Tại Peru, Cảnh sát trưởng Lima, Tướng Salvador Iglesias cũng thông báo kế hoạch nhằm đảm bảo an ninh cho dịp lễ Giáng sinh. Theo đó, tất cả cảnh sát, bao gồm cả bộ phận tình báo, sẽ được huy động. Trong số các biện pháp, nhấn mạnh là cuộc chiến chống bắn pháo hoa bất hợp pháp.

Ở châu Phi, các lực lượng an ninh và quân đội Nigeria ngày 23/12 cho biết, sẽ triển khai khoảng 55.000 nhân viên an ninh trên toàn quốc để đảm bảo an ninh trong dịp Giáng sinh và năm mới, khoảng thời gian mà có nhiều khả năng nhóm Hồi giáo Boko Haram sẽ thực hiện các vụ tấn công. Chính phủ Nam Sudan cho biết, đang triển khai hàng nghìn binh lính đến các địa điểm diễn ra những buổi lễ lớn tại thủ đô, các thành phố lớn và những địa điểm diễn ra lễ hội trong dịp Giáng sinh. Cảnh sát Nigeria, Uganda… cũng tăng cường lực lượng để đảm bảo an ninh trong dịp Giáng sinh.

Tại những khu vực xung đột, vấn đề an ninh lại càng được đề cao hơn trong những dịp lễ này. Pakistan đang được đặt trong tình trạng báo động cao. Lực lượng an ninh được điều động đến các nhà tù lớn do lo ngại các nhóm vũ trang có thể tấn công nhà tù để giải thoát tù nhân. Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Chaudry Nisar Ali Khan cảnh báo, có nhiều khả năng xảy ra các vụ tấn công trong thời gian này: “Sau vụ thảm sát tại trường học và các chiến dịch quân sự của chính phủ tiếp tục được thực hiện, chúng tôi nhận được một số thông tin tình báo rằng, nhóm vũ trang đang sẵn sàng cho một vụ tấn công khác. Tất cả các đơn vị an ninh đang trong tình trạng báo động”.

Ngoài ra, các chuyên gia an ninh mạng cũng cảnh báo, mùa Giáng sinh cũng là mùa của các trò lừa đảo trên mạng vì, khi những người sử dụng Internet bắt đầu đợt mua sắm cao điểm trên mạng thì cũng là lúc tin tặc sẽ lợi dụng để gửi những email giả dạng quảng cáo hàng hóa, khuyến mại du lịch, mua hàng, kêu gọi quyên góp từ thiện hay những thiệp chúc mừng mạo danh. Chỉ cần người sử dụng Internet mất cảnh giác tải các phần mềm hay đơn giản là click vào đường dẫn trong thư là có thể kích hoạt những loại virus “malware” hay “spyware” nguy hiểm có khả năng đánh cắp thông tin cá nhân trong máy tính hoặc điện thoại thông minh.

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.