Thế giới lên án vụ đánh bom tại Somalia

Thứ Năm, 06/10/2011, 09:55
Dư luận thế giới đã đồng loạt lên án mạnh mẽ vụ đánh bom liều chết nhằm vào trụ sở chính phủ tại thủ đô Mogadishu của Somalia hôm 4/10 khiến ít nhất 100 người chết và khoảng 100 người bị thương (có tài liệu nói hơn 70 người chết và trên 150 người bị thương).

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lên án vụ tấn công và "thực sự bàng hoàng và không thể hiểu nổi những nạn nhân vô tội lại là mục tiêu của cuộc tấn công vô nhân đạo này".

Ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi các phe nhóm tại Somalia từ bỏ bạo lực, tham gia đàm phán và hoà giải dân tộc. Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc Joy Ogwu khẳng định, chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức là hành động tội phạm, không thể tha thứ và đáng bị trừng phạt, đồng thời bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân và gia đình của họ.

Hiện trường vụ đánh bom liều chết.

Bà Joy Ogwu cũng tái khẳng định lập trường ủng hộ đối với những nỗ lực của Chính phủ Somalia trong việc đảm bảo hòa bình, an ninh và hòa giải dân tộc thông qua đàm phán. Mỹ coi vụ tấn công tại Somalia là hành động hèn nhát, còn Thổ Nhĩ Kỳ lên án vụ tấn công khiến nhiều nạn nhân vô tội thương vong…

Về phần mình, Tổng thống Somalia Sheikh Ahmed đã cực lực lên án vụ tấn công vào những người dân vô tội, đồng thời coi đây là hành động tội ác của các nhóm cực đoan. Được biết, một chiếc xe tải chở bom đã phát nổ gần tòa nhà Chính phủ Somalia và hầu hết nạn nhân là sinh viên (đang tập trung chuẩn bị cho kỳ thi nhận học bổng nước ngoài).

Nhóm phiến quân Al Shabaab, có liên hệ với Al Qaeda đã nhận trách nhiệm vụ tấn công này. Đây là vụ tấn công đẫm máu đầu tiên tại Mogadishu kể từ khi nhóm Al Shabaab bị lực lượng Chính phủ Somalia đánh bật khỏi thủ đô hồi tháng 8.

Trong khi phát ngôn viên cảnh sát Somalia Abdullahi Hassan Barise cho biết, sát thủ mang quốc tịch Kenya thì một đài phát thanh của Shebab lại phủ nhận thông tin này và khẳng định, kẻ đánh bom liều chết là người Somalia. Giới quân sự coi vụ đánh bom đẫm máu ở Mogadishu là dấu hiệu tái xuất của Al Shabaab

Tân Hồng
.
.
.