Thành lập ủy ban rút kinh nghiệm vụ khủng bố kép ở Na Uy

Thứ Sáu, 29/07/2011, 09:17
Thủ tướng Stoltenberg thông báo, Na Uy sẽ thành lập một uỷ ban độc lập để xem xét và rút kinh nghiệm từ 2 vụ tấn công khủng bố khiến 76 người chết và hàng chục người khác bị thương.
>> Nhà ga trung tâm ở thủ đô Oslo buộc phải sơ tán

Thủ tướng Stoltenberg cho rằng, việc làm rõ mọi khía cạnh của 2 vụ tấn công (những gì đang hoạt động tốt và những gì hoạt động chưa tốt) để rút ra bài học kinh nghiệm có ý nghĩa rất lớn đối với xã hội Na Uy. Ủy ban này hoạt động hoàn toàn khác với Ủy ban điều tra.

Ông Stoltenberg cũng nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của chính phủ là chăm sóc chu đáo đối với người bị thương và hỗ trợ tài chính, tinh thần cho các gia đình có nạn nhân thiệt mạng.

Thủ tướng Stoltenberg cho biết, Na Uy sẽ tổ chức một lễ tưởng niệm quốc gia để tưởng nhớ những người đã chết. Việc xuất hiện video quay cảnh đánh bom tại thủ đô Oslo được nhiều người truy cập cho dù đây chỉ là Camera của một cửa hàng quay đúng thời điểm quả bom phát nổ, làm vỡ một góc cửa kính của họ.

Qua đoạn băng này mọi người biết rằng, ngay sau vụ nổ đã có nhiều khách hàng chạy xuống cửa xem tình hình và lập tức chạy lên với vẻ mặt hoảng hốt.

Trong tuyên bố hôm 27/7, Giám đốc Cơ quan an ninh nội địa Na Uy Janne Kristiansen khẳng định, không có bằng chứng cho thấy hung thủ có đồng phạm. Bà Janne Kristiansen đưa ra tuyên bố kể trên sau khi sát thủ Anders Behring Breivik tuyên bố tại toà rằng, hắn có nhiều anh em ở Na Uy và các nước khác và sẵn sàng động thủ nếu có lệnh. Bà Janne Christiansen không tin Anders Behring Breivik loạn trí mà là một con quỷ, một kẻ tính toán lạnh lùng và mong được nổi tiếng.

Thủ lĩnh của English Defence League (EDL), một tổ chức cực hữu cực đoan tại Anh, ông Stephen Lennon cũng mô tả Anders Behring Breivik là một con quỷ đáng ghê tởm.

Nhiều người cho rằng, vụ tấn công kép hôm 22/7 là một thách thức lớn đối với hệ thống tư pháp Na Uy. Vụ tấn công kép tại Na Uy cũng đang khiến nhiều nước châu Âu phải thắt chặt quy định sở hữu súng cá nhân, cũng như mua bán vật liệu có thể chế tạo thuốc nổ và chủ nghĩa bài ngoại đang lan rộng

Lê Trịnh
.
.
.