Bầu cử Quốc hội khóa 5 tại Campuchia:

Thắng lợi của đảng Nhân dân phản ánh nguyện vọng của cử tri

Thứ Ba, 30/07/2013, 10:38
Ngày 29/7, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ được Bộ trưởng Thông tin Khieu Kanharith đưa ra, đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) đã giành được 68 ghế trong khi đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP) chỉ giành được 55 ghế.

Tổ chức Đại hội quốc tế các chính đảng châu Á (ICAPP) và Hiệp hội các đảng dân chủ châu Á-Thái Bình Dương (CAPDI) khẳng định, cuộc bầu cử Quốc hội khóa 5 ở Campuchia, ngày 28/7 đã diễn ra tự do, công bằng, chính xác, minh bạch, không bạo lực.

Chủ tịch CAPDI Jose Devenecia nhấn mạnh, kết quả bầu cử phản ảnh ý nguyện của cử tri, cho thấy dân chủ ở Campuchia đã được củng cố. Như vậy, với chiến thắng này, đảng CPP đã có đủ số phiếu để thành lập chính phủ nhiệm kỳ mới. Khẳng định lập trường kiên định bảo vệ quyền lợi của dân tộc và nhân dân trong mọi hoàn cảnh, CPP cũng kêu gọi toàn thể nhân dân tiếp tục bình tĩnh, giữ gìn ổn định, an ninh, trật tự xã hội nhằm tạo điều kiện cho Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC) hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Trong khi đó, đảng CNRP lại có những hành động chống đối như tổ chức họp báo, tuyên bố không công nhận kết quả cuộc bầu cử, thành lập Ủy ban Điều tra hỗn hợp với thành phần là đại diện CNRP, CPP, NEC, LHQ, các tổ chức dân sự... để kiểm tra quá trình bầu cử

Khánh Chi
.
.
.