"Thái tử" nhà Gaddafi chỉ huy tại chiến trường Bani Walid

Thứ Năm, 06/10/2011, 10:40
Mọi hoạt động quân sự ở thành trì Bani Walid đều nằm dưới sự chỉ huy của "thái tử" Seif al-Islam, con trai thứ hai của ông Gaddafi. Thông tin này có được sau khi Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) bắt một tướng thuộc lực lượng trung thành với ông Gaddafi.
>> NTC mở cuộc tấn công lớn vào Sirte

Dư luận đang dõi theo những phát ngôn và tuyên bố được đưa ra từ cuộc họp của Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO (nhóm họp trong 2 ngày, từ 5 đến 6/10) tại Brussels, Bỉ bởi một trong những chủ đề được thảo luận là bài học rút ra sau 6 tháng không kích Libya.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh NATO tiếp tục không kích dữ dội xuống 2 thành trì Sirte và Bani Walid, cùng tuyên bố "ngược dòng" của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta khi cho rằng, NATO chưa thể rút quân khỏi Libya khi cuộc chiến còn tiếp tục. Ông Leon Panetta nhấn mạnh, cuộc chiến phải kết thúc trên mặt đất trước khi những đợt không kích có thể ngừng.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đề nghị các nước liên minh tránh giảm đột ngột khả năng quân sự bằng cách đóng góp và chia sẻ tài sản vào thời điểm 28 quốc gia thành viên đang gặp khó khăn về kinh tế; đồng thời coi những cuộc không kích của NATO là thắng lợi to lớn và việc này thể hiện nhu cầu của châu Âu trong việc đầu tư vào máy bay không người lái, thiết bị tình báo và máy bay tiếp nhiên liệu trên không.

Tuy nhiên, dư luận cảm thấy, NATO hình như không có sự nhất quán và thống nhất đối với chiến sự ở Libya bởi trước đó Tướng Carter Ham, người đứng đầu Bộ chỉ huy Mỹ ở khu vực châu Phi cho biết, NATO có thể đưa ra quyết định ngừng chiến dịch can thiệp ở Libya trong tuần này, cho dù ông Gaddafi vẫn chưa bị bắt và lực lượng trung thành vẫn đang cố thủ tại Sirte và Bani Walid.

"Thái tử" Seif al-Islam (trái) và dòng người chạy khỏi Sirte.

Cho tới nay mặc dù được NATO hỗ trợ tối đa bằng các cuộc không kích, nhưng NTC vẫn chưa thể chiếm được Sirte và Bani Walid, 2 thành trì cuối cùng của ông Gaddafi.

Động thái kể trên diễn ra khi giới truyền thông đưa tin, mọi hoạt động quân sự ở thành trì Bani Walid đều nằm dưới sự chỉ huy của "thái tử" Seif al-Islam, con trai thứ hai của ông Gaddafi. Thông tin này có được sau khi Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) bắt một tướng thuộc lực lượng trung thành với ông Gaddafi.

Ngoài ra, lực lượng trung thành với ông Gaddafi cũng đã biến bệnh viện Ibn Sina ở Sirte thành trung tâm chỉ huy chống lại các tay súng NTC; trong khi bệnh nhân nhiều vô kể, nhưng không ai được điều trị tử tế, cũng chẳng có đồ ăn thức uống, tỉ lệ tử vong rất cao… Đây là mô tả của 2 bác sĩ người Ấn Độ và Bangladesh vừa trốn thoát khỏi bệnh viện kể trên thuật lại.

NTC đang chịu sức ép lớn từ nhiều phía trong việc giải phóng Sirte bởi đã vây hãm thành trì này hơn 3 tuần, được tăng cường cả nhân lực và phương tiện chiến tranh cùng sự hỗ trợ đáng kể từ các cuộc không kích của NATO. Trong khi không ai biết tung tích chính xác của cha con ông Gaddafi thì cựu Thủ tướng Baghdadi Ali al-Mahmoudi, người đang bị giam tại Tunisia và có khả năng bị dẫn độ về Libya cho biết, ông Gaddafi vẫn đang ở Libya và sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.

Về phần mình, giới chức an ninh Tunisia vừa cho biết (4/10), đã bắt 3 phần tử vũ trang nhập cảnh trái phép từ Libya (gần Tataouine) khi đang cố nhập cảnh vào nước này trên một xe tải chở 2 khẩu pháo, 60 băng đạn. Người ta nghi đây là những tay súng trung thành của ông Gaddafi. Cũng trong ngày 4/10, Tunisia còn bắt được 7 công dân Libya đang vượt biên trái phép để tiến về phía biên giới Algeria.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Guardian của Anh đưa tin, ông Gaddafi từng gửi thông điệp đến London bày tỏ mong muốn trở thành "người có vương quyền" - nắm quyền hành pháp, tư pháp và lập pháp như Nữ hoàng Elizabeth II. Sau khi ông Gaddafi gửi thông điệp tới Chính phủ Anh về ý định kể trên, London đã nhận định, sớm muộn gì chính quyền của vị đại tá này cũng sẽ bị lật đổ

Lê Trịnh
.
.
.