Giáo chủ Iran yêu cầu Saudi Arabi chịu trách nhiệm về vụ giẫm đạp

Thứ Sáu, 25/09/2015, 07:46
Báo al Diyar, một tờ báo ra hàng ngày có uy tín nhất ở Lebanon trên số ra vào chiều ngày 24/9 cho biết đoàn xe của Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman Al Saud đóng vai trò chủ đạo trong vụ giẫm đạp gây chết người vào ngày thứ 3 của lễ Haj (hành hương) được tổ chức hàng năm.
Al Diyar cáo buộc Thái tử Salman muốn đi qua đám đông hàng ngàn người ở Mina, một thung lũng rộng lớn cách thánh địa Mecca khoảng 5km, để đến địa điểm làm lễ ném đá xua đuổi quỷ và sự gian dối vào sáng hôm qua, thứ năm (25/9), ông Salman được hộ tống bởi một đoàn tùy tùng với hàng trăm nhân viên an ninh.

Theo bài viết trên Al Diyar có 200 binh lính và 150 cảnh sát hộ tống Thái tử Saudi Arabia.

Tờ báo khẳng định sự xuất hiện của ông Salman ở giữa dòng người đã khiến cả ngàn  người hành hương phải hướng di chuyển, bị dồn vào một lối nhỏ hẹp và vụ giẫm đạp tang thương liền xảy ra.

Số người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp đã vượt quá 1.500.

Al Diyar cho biết thêm Thái tử Salman cùng đoàn tùy tùng đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường, bỏ mặc các nạn nhân, đồng thời tờ báo Lebanon tố cáo chính quyền Saudi Arabia tìm cách giấu nhẹm toàn bộ vụ tai nạn và phủ nhận với báo chí về sự xuất hiện của ông Salman ởkhu vực đó.

Theo điều tra độc lập của Ban tổ chức Lễ Haj và Về nguồn Iran tính đến 4 giờ 40 phút sáng nay (giờ Hà Nội), đã có hơn 1.500 người thương vong, bao gồm hơn 100 người Iran.

Chủ tịch phong trào Cách mạng Hồi giáo kiêm lãnh tụ tinh thần tối cao Cộng hòa Hồi giáo Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei đã tuyên bố 3 ngày quốc tang sau khi vụ tai nạn xảy ra, đồng yêu cầu: “Chính phủ Saudi Arabia cần phải nhận trách nhiệm về tai nạn thương tâm này…khâu tổ chức yếu kém cùng những biện pháp an ninh không hợp lý đã gây ra bi kịch này”.

Thái tử Saudi Arabia Salman.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Iran phụ trách Arab và châu Phi Hossein Amir-Abdollahian đồng quan điểm với giáo chủ Khamenei, cũng kêu gọi Saudi Arabia không được chối bỏ trách nhiệm bằng tuyên bố: “chúng tôi không thể thờ ơ đối với hành vi vô trách nhiệm của Saudi Arabia”.

 Tuy nhiên, chính phủ  Saudi Arabia phủ nhận cáo buộc. Bộ trưởng Y tế Khaled al-Falih thậm chí còn đổ lỗi cho chính người hành hương gây ra vụ giẫm đạp có số thương vong nhiều nhất trong lịch sử lễ Haj của cộng đồng Hồi giáo toàn cầu kể từ thảm họa năm 1990 làm 1.426 tín đồ thiệt mạng: “Nếu người hành hương làm theo hướng dẫn, tai nạn như thế này có thể tránh được”, ông Khaled al-Falih cho biết.

Phạm Trúc
.
.
.