Thái Lan ra mắt hệ thống cảnh báo sóng thần

Thứ Tư, 26/12/2012, 23:25
Prensa Latina (Cuba) dẫn nguồn tin từ thủ đô Bangkok ngày 25/12 cho hay, Thái Lan mới đưa vào sử dụng một hệ thống cảnh báo sóng thần hiện đại 8 năm sau thảm họa sóng thần đã cướp đi nhiều sinh mạng trên đất nước này.

Ngày 26/12/2004, một trận động đất với cường độ cực mạnh đã gây ra những đợt sóng thần ở khu đảo nghỉ mát nổi tiếng Phuket của Thái Lan. Những đợt sóng cao hơn 4m đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.400 người và làm mất tích khoảng 2.800 người khác. Ngoài ra, chúng còn làm ngập, hư hại hàng trăm ngôi nhà, nhiều ruộng lúa, đồn điền cao su, đường sá và một số công trình cơ sở hạ tầng khác.

Nói về hệ thống cảnh báo sóng thần mới này, ông Song Ekmahachai - Giám đốc Cơ quan Cảnh báo thiên tai Quốc gia đã phát biểu trên tờ Nhật báo The Nation: "Chỉ trong hai phút là chúng tôi có thể tính được chính xác vận tốc của cơn sóng thần và thời gian "cập bến" của nó để ngay lập tức đưa ra những cảnh báo cho dân chúng".

Hệ thống cảnh báo sóng thần của Thái Lan.

Theo vị quan chức này, trong 15 phút, các phương tiện thông tin như Đài phát thanh, Truyền hình cũng như các dịch vụ điện thoại sẽ thông báo về sự nguy hiểm của cơn sóng tới dân chúng.

Hệ thống cảnh báo sóng thần này được lắp đặt 136 tháp cảnh báo cùng những bộ cảm biến được lắp trên 3 chiếc phao. Hệ thống được đặt ở Biển Andaman gần đảo Nicobar.

Các phao với bộ cảm biến có nhiêm vụ truyền dữ liệu tới Cục Khí tượng Quốc gia, Cục Khảo sát địa chất Mỹ và Tổ chức Khí tượng Thế giới. Sau đó, các cơ quan này sẽ kiểm tra, chứng thực thông tin trên và kịp thời đưa ra cảnh báo

Hà Khổng (theo Prensa Latina)
.
.
.