Thái Lan: Tối hậu thư của Thủ tướng Samak Sundaravej

Thứ Ba, 24/06/2008, 15:00

Thủ tướng Samak Sundaravej vừa phát đi "tối hậu thư" cho Chủ tịch đảng Dân chủ đối lập Abhisit Vejjajiva, theo đó ông sẽ tổ chức một cuộc biểu tình tương tự như Liên minh nhân dân vì Dân chủ (PAD) đang tiến hành, nếu phải từ chức.

Giới truyền thông cho rằng, hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy Thủ tướng Samak Sundaravej đang mất đi sự ủng hộ của công chúng cũng như của một số đảng trong liên minh.

Phó phát ngôn viên của đảng Chart Thai Sonthiya Sawasdee tuyên bố, sẽ đề xuất lãnh đạo đảng này là ông Banhan Silapa-archa là người thay thế ông Samak Sundaravej nếu Thủ tướng phải ra đi sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sắp tới. Phát ngôn viên Sonthiya Sawasdee còn cảnh báo, nếu đảng quyền lực nhân dân (PPP) đề cử một thành viên khác giữ chức Thủ tướng thì cuộc xung đột chính trị sẽ không thể giải quyết được. Tuy nhiên, hiện nhiều người dân Thái Lan cho rằng, còn quá sớm để tiến hành thảo luận bất tín nhiệm chính phủ.

Ngày 23/6, Thượng viện Thái Lan bắt đầu tiến hành cuộc tranh luận về những thất bại của chính phủ do Thủ tướng Samak Sundaravej lãnh đạo trong việc kiểm soát nền kinh tế, vốn đang chịu những tác động mạnh từ giá dầu tăng cao, lạm phát và chi phí cho đời sống tăng vọt.

Được biết, Chủ tịch Abhisit Vejjajiva đã có cuộc họp với các lãnh đạo cấp cao của đảng Dân chủ như Suthep Thaugsuban, Banyat Bandtatarn, Korn Chatikavanij, Julin Laksanavisit và Thepthai Senpong để bàn chiến lược cho cuộc tranh luận tại Thượng viện.

Giới truyền thông cho biết, đảng Dân chủ đã chỉ định 50 nghị sĩ, chia làm 9 nhóm để vạch ra những sai sót của chính phủ trong cuộc thảo luận bất tín nhiệm sắp tới. Tuy nhiên, Thủ tướng Samak Sundaravej vẫn nhấn mạnh, sẽ không lùi bước trước sức ép yêu cầu từ chức của PAD.

Ngoài ra, ông Samak Sundaravej còn chỉ trích ban lãnh đạo PAD, trong đó có ông Chamlong Srimuang và ông Sondhi Limthongkul, những người từng lãnh đạo chiến dịch biểu tình dẫn tới cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 9/2006. Hiện những người này vẫn đang tiếp tục lãnh đạo cuộc biểu tình nhằm vào Thủ tướng Samak Sundaravej.

Có tin nói rằng Thủ tướng Samak Sundaravej đã tìm cách tách ra khỏi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra với hy vọng giải toả những áp lực hiện nay

Từ Thị Nga
.
.
.