Thái Lan: Thủ tướng tạm quyền bác tin đồn đảo chính quân sự

Thứ Năm, 09/01/2014, 09:48
Ngay sau động thái điều động các thiết bị quân sự hạng nặng, trong đó có cả pháo binh và xe tăng, từ khu vực ngoại ô phía Bắc vào thủ đô Bangkok của quân đội Thái Lan ngày 6/1, trong bài phát biểu trước báo giới sau cuộc họp nội các ngày 7/1, Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra đã bác bỏ những tin đồn thất thiệt về một cuộc đảo chính quân sự .
>> Thái Lan: Biểu tình đòi “Đóng cửa Bangkok”

Trước đó, ngày 6/1, Thiếu tướng Wara, Tư lệnh Sư đoàn cận vệ hoàng gia số 1 của Lục quân Thái Lan khẳng định, đó chỉ là bước chuẩn bị cho một cuộc diễu hành thường niên trong Ngày thành lập các lực lượng vũ trang Thái Lan vào 18-1 tới cũng như phục vụ cho việc tổ chức cuộc triển lãm quân sự nhân Ngày trẻ em Thái Lan vào 11/1 và bác bỏ tin đồn rằng lực lượng này đang chuẩn bị trang thiết bị để thực hiện đảo chính.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng tạm quyền Yingluck bày tỏ tin tưởng vào giới chức quân đội và khẳng định, những nhà “cầm cân nảy mực” trong giới quân sự vào thời điểm quan trọng này sẽ không bao giờ thực hiện những “biện pháp không được cộng đồng quốc tế chấp nhận” để lật đổ chính phủ, thay vào đó sẽ là những giải pháp lâu dài vì họ đã học được bài học trong quá khứ, đồng thời nhấn mạnh: “Cách tốt nhất để giải quyết mọi chuyện là đối thoại theo đường lối hòa bình”. Ngoài ra, đối với cuộc đại biểu tình dự kiến diễn ra vào ngày 13/1 tới trong chiến dịch “Đóng cửa Bangkok” của phe đối lập nhằm làm tê liệt thủ đô Bangkok, bà Yingluck cho biết, khoảng 20.000 cảnh sát với sự yểm trợ của quân đội sẽ được huy động vào ngày 13/1.

Lực lượng an ninh Thái Lan nỗ lực ngăn chặn bạo lực trên đường phố Bangkok.

Trong khi các binh lính chịu trách nhiệm bảo vệ các cơ quan chính phủ quan trọng thì cảnh sát sẽ được triển khai trên các tuyến đường. Lực lượng an ninh sẽ cấm người biểu tình mang theo vũ khí vào khu vực biểu tình và trong trường hợp cần thiết, họ sẽ chỉ ứng phó bằng các biện pháp hòa bình nhằm ngăn chặn bạo lực. Trước đó, ngày 6/1, Thiếu tướng Wara cho biết, việc triển khai các thiết bị quân sự vào thủ đô Bangkok chỉ là bước chuẩn bị cho cuộc tập rượt cho cuộc diễu hành thường niên bên trong các doanh trại nhằm kỷ niệm Ngày truyền thống Quân đội Thái Lan 18/1 tới đồng thời tái khẳng định, không hề nhằm chuẩn bị cho một cuộc đảo chính như những tin đồn và trấn an người dân không nên lo lắng. Tuy nhiên, vẫn giống như hồi tháng 12/1013, khi được hỏi về khả năng đảo chính, Tư lệnh Lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha, vẫn với thái độ lấp lửng, đã trả lời: “Đừng sợ những điều chưa xảy ra... Nhưng nếu chúng xảy ra, đừng sợ hãi”.

Cũng trong ngày 7/1, ông Pongsak Raktapongpaisarn - Bộ trưởng Năng lượng trong chính phủ tạm quyền của Thái Lan và đại diện của Cơ quan Điện lực Thái Lan đồng khẳng định sẽ không xảy ra tình trạng mất điện cũng như thiếu xăng dầu và chất đốt trong ngày 13/1 như những lời đe dọa phe đối lập. Hơn 70 đại lý bán xăng, dầu và khí đốt tại các khu vực nội đô đã có kế hoạch dự phòng để đảm bảo các dịch vụ này không bị ngắt quãng trong ngày 13/1 trong trường hợp bị ảnh hưởng bởi cuộc đại biểu tình của phe đối lập.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Thái Lan Chaikasem Nitisiri tái khẳng định hành vi kích động chiến dịch “Đóng cửa Bangkok” do thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban là vi phạm luật pháp và cảnh báo người dân Thái không được tham gia chiến dịch này. Thêm vào đó, Thủ tướng tạm quyền Yingluck cũng khẳng định luật An ninh nội địa (ISA) sẽ tiếp tục được áp dụng nhằm đối phó với chiến dịch này và đây được xem là biện pháp cuối cùng để xử lý hành động phong tỏa thủ đô Bangkok của những người biểu tình.

Sau khi thực hiện bước “khởi động” cho chiến dịch “Đóng cửa Bangkok”, ngày 7/1, người biểu tình chiếm chính phủ đã thực hiện bước “tăng tốc”, sau đó ngày 9/1 họ sẽ thực hiện bước “vượt chướng ngại vật” để “về đích” vào ngày 13/1 mà theo dự kiến sẽ diễn ra cuộc đại biểu tình nhằm làm tê liệt toàn bộ các hoạt động ở thủ đô đất nước Chùa Vàng.

Theo đó, trong sáng 7/1, từ một trại biểu tình chính tại Tượng đài Dân chủ ở thủ đô Bangkok, khoảng 5.000 người biểu tình chống chính phủ đã tỏa ra đường với mục tiêu phong tỏa tất cả các ngả đường chính trên địa bàn thủ đô nhằm ngăn không cho chính phủ hoạt động. Theo ước tính của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, nếu chiến dịch này thành công, nước Thái sẽ tổn thất hơn 600.000 USD.

Trước tình hình trên, Ủy ban Thường trực chung về Thương mại, Công nghiệp và Ngân hàng đã khuyến cáo các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động tại Bangkok nhanh chóng lên kế hoạch đối phó và khẳng định, Thị trường Chứng khoán Thái Lan cũng như một số doanh nghiệp khác sẽ vẫn hoạt động bình thường trong ngày 13/1

Hà Khổng
.
.
.