Thái Lan: Săn lùng những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em

Thứ Năm, 01/11/2007, 09:05
Là một trong những quốc gia có ngành công nghiệp du lịch phát triển mạnh do vậy Thái Lan đã vô tình trở thành mảnh đất để loại tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em sinh sôi nảy nở. Nhà chức trách Thái Lan cũng đã lên danh sách truy tìm 50 kẻ tình nghi lạm dụng tình dục trẻ em.

Hình ảnh trẻ em bị lạm dụng tình dục đăng tải và mua bán trên mạng Internet đang gia tăng ở mức báo động, nhất là tại khu vực châu Á. Cảnh báo này của Quỹ Giám sát Internet (IWF) buộc chính quyền Thái Lan ngay lập tức mở chiến dịch truy quét đặc biệt sauvụ bắt giữ "yêu râu xanh" Christopher Paul Neil.

Giám sát giáo viên nước ngoài

Là một trong những quốc gia có ngành công nghiệp du lịch phát triển mạnh, Thái Lan đang là điểm vui chơi lý tưởng cho khách nước ngoài. Chính vì vậy, nơi đây cũng đã vô tình trở thành mảnh đất để loại tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em sinh sôi nảy nở.

Báo cáo của Đại tá Apichat Suriboonya thuộc Văn phòng Interpol Thái Lan cho biết, hiện có hàng chục ngàn người nước ngoài đang cư trú, trong đó có hơn 1.000 người làm việc với tư cách là giáo viên dạy tiếng Anh. Vụ việc Christopher Paul Neil đã khiến nhà chức trách Thái Lan cho rằng cần thiết phải có kiểm soát chặt chẽ cơ chế nhận giáo viên.

Các cơ sở giảng dạy thuê giáo viên nước ngoài đều buộc phải đệ trình lên cơ quan cảnh sát. Trong khi đó, giáo viên nước ngoài phải xuất trình đủ mọi giấy tờ căn cước, bằng cấp cũng như những chứng chỉ cho phép giảng dạy.

Song song với việc đó, nhà chức trách Thái Lan cũng đã lên danh sách truy tìm 50 kẻ tình nghi lạm dụng tình dục trẻ em, phần lớn là người Đức. Các khu đèn đỏ tại Bangkok, thị trấn du lịch Pattaya và đảo Phuket bị tuần tra gắt gao.

Các chuyên gia theo dõi tội phạm buôn bán người cho rằng, tại những nước mà hệ thống pháp luật không đủ mạnh thì kẻ xấu dễ lợi dụng làm nơi trú ẩn an toàn. Những kẻ tội phạm lạm dụng tình dục thường thuê người lừa trẻ em tới phòng của chúng bằng những lời hứa cho tiền hoặc cho chơi điện tử miễn phí.

Những tên hoạt động bí mật hơn thì dùng hệ thống liên lạc trên Internet để tìm khách hàng. Các mạng lưới này thường gợi ý những nơi tốt nhất để gặp gỡ bọn trẻ và trao đổi các cuộc hẹn tại những căn phòng sang trọng hoặc thuyền buồm riêng.

Nhưng có lẽ cách nhanh nhất giúp chúng có cơ hội tiếp xúc với bọn trẻ là thông qua các trung tâm dạy tiếng Anh vì với cách này, chúng dễ dàng qua mắt được sự nghi ngờ của các nhà chức trách cũng như có sự tin tưởng của cha mẹ.

Sau khi bị hại, bản thân các em cũng thấy xấu hổ và sợ nên không dám tố cáo hoặc ra làm chứng. Thậm chí, có trường hợp những kẻ lạm dụng tình dục được tại ngoại nhờ bảo lãnh đã cho nạn nhân tiền bạc để các em thay đổi lời khai. Vì vậy, để có được thông tin về chúng hay bằng chứng buộc tội không phải là điều đơn giản.

Gian nan cuộc chiến tìm công lý

Ngay như trong vụ Christopher Paul Neil, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau, nhà chức trách Thái Lan vẫn đang nỗ lực hết mình kêu gọi các nạn nhân ra làm chứng. Đến nay, mới có hai thiếu niên của Thái Lan kể với cảnh sát về trường hợp của mình.

Trong khi đó, hơn 20 em nhỏ khác (gồm cả người Campuchia và Việt Nam) có mặt trong hơn 200 bức ảnh khiêu dâm của Christopher Paul Neil trên mạng Internet vẫn chưa xuất hiện. Việc tìm danh tính, nơi ăn chốn ở của các em như thể "mò kim đáy bể" vì phần lớn các em là trẻ mồ côi, sống lang thang nay đây mai đó.

Dẫu vậy, vụ bắt giữ Christopher Neil cũng đã khơi mào một cuộc chiến chống nạn lạm dụng tình dục trẻ em ở Thái Lan. Kết quả là chỉ cách đây chưa đầy 1 tuần, cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ một người Anh tên Paul Cornelius Jones (39 tuổi) vì tội gửi ảnh khiêu dâm trẻ em về Anh qua Internet.

Paul Cornelius Jones đã sống ở Thái Lan 7 năm. Hắn thuê riêng một căn hộ ở Bangkok và cũng là giáo viên dạy tiếng Anh trong một trường tư thục. Một người Anh khác tên là Alan Charles Mawson (74 tuổi) cũng đã bị buộc tội lạm dụng tình dục một bé trai Thái Lan ở khu nghỉ Pattaya sau khi cảnh sát phát hiện hình của hắn trong hơn 100 album chụp ảnh khiêu dâm trẻ em

Huyền Chi
.
.
.