Thái Lan: Mong manh giải pháp đàm phán hòa bình

Thứ Hai, 26/04/2010, 09:13
Mặc dù cả Ủy ban nhân quyền quốc gia Thái Lan cùng một loạt đảng phái, tổ chức đều ủng hộ giải pháp đàm phán giữa Chính phủ với Mặt trận dân chủ chống độc tài (UDD), song tuyên bố bác bỏ hòa giải của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và động thái "kéo thêm quân" về trung tâm thủ đô Bangkok của phe áo đỏ đang khiến tình hình chính trị Thái Lan càng trở nên bất ổn.
>> Quân đội Thái hứa sẽ không sử dụng vũ lực

Xuất hiện trong buổi phỏng vấn cùng với Tư lệnh Lục quân - Tướng Anupong Paojinda trên sóng truyền hình quốc gia lúc 9h ngày 25/4, ông Abhisit Vejjajiva khẳng định, chính phủ Thái Lan đã hạn chế dùng vũ lực để giải tán đám đông ở khu trung tâm thương mại Ratchaprasong vì theo ông, biểu tình chỉ là một phần của vấn đề.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho rằng, điểm mấu chốt hiện nay không phải là có giải tán đám đông hay không mà làm sao để giải quyết triệt để vấn đề và rằng chính phủ "sẽ giành lại các khu vực mà người biểu tình áo đỏ đang chiếm giữ".

Trong khi đó, 70 đại đội cảnh sát thuộc 7 khu vực ở Thái Lan đã được triển khai làm nhiệm vụ chế ngự những người biểu tình ở Bangkok. Những cảnh sát này đều được trang bị vũ khí hạng nặng và thêm bốn máy bay trực thăng Black Hawk, một máy bay trực thăng Chinook được sử dụng để vây bắt các thủ lĩnh của phe áo đỏ.

Về quân đội, Thái Lan đã điều động thêm 23 đại đội binh sỹ tới công viên trung tâm Lumpini ở gần trung tâm tài chính Silom, trong đó có ba đại đội phản ứng nhanh. Một số đơn vị quân đội mặc thường phục được trang bị súng M16, súng A2 và một số vũ khí khác, với khoảng 80 người có thể sẽ thâm nhập vào đám đông người biểu tình để khống chế các thủ lĩnh UDD khi lệnh trấn áp được ban bố.

Nhận được thông tin về kế hoạch của Chính phủ, phe áo đỏ đã tập hợp tại công viên Vua Rama 9 trên đường Sinakarin ở Bangkok để tiếp tục biểu tình đòi giải tán Hạ viện. Một thủ lĩnh của UDD tên là Nattawut Saikuar còn thông báo cho những người biểu tình về khả năng Thủ tướng Abhisit Vejjajiva ra lệnh đàn áp trong vòng 48 giờ, đồng thời kêu gọi những người biểu tình sẵn sàng đối phó với cuộc trấn áp của chính phủ.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cùng với Tư lệnh Lục quân - Tướng Anupong Paojinda xuất hiện trong chương trình phỏng vấn của Đài Truyền hình quốc gia sáng 25/4. Ảnh: Reuters

Còn tòa án dân sự Thái Lan thì chỉ 12 tiếng đồng hồ sau khi đưa ra quyết định giải tán biểu tình, đã buộc phải tuyên bố những lý do về động thái này. Theo đó, việc giải tán cuộc biểu tình chống chính phủ phải được thực hiện "phù hợp với các chuẩn mực quốc tế". Dù ra lệnh cấm sử dụng vũ lực để giải tán những người biểu tình áo đỏ tại khu thương mại Ratchaprasong nhưng tòa án cũng khuyến cáo về việc nếu cuộc biểu tình ảnh hưởng tới cộng đồng thì chính phủ Thái Lan có thể áp dụng các biện pháp được chấp nhận trên bình diện quốc tế để đối phó.

Giới quan sát thì nhận định rằng, với những tuyên bố tại cuộc trả lời phỏng vấn sáng 25/4 cùng với lời bác bỏ về khả năng đàm phán với phe áo đỏ, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva chắc chắn đã dự tính một kế hoạch khác, mạnh tay hơn với phe áo đỏ để giải quyết tình trạng hiện nay. Tuy nhiên, sẽ khó có thể đoán được kết cục cho chính trường Thái Lan khi mà các bên đều không kiềm chế, cùng "lao vào chỉ trích nhau" và nhất loạt vì quyền lợi của mình.

Trong khi đó, người dân Bangkok nói riêng và người Thái Lan nói chung đã quá mệt mỏi với những cuộc tranh giành không đem lại gì ngoài sự đổ máu, thất thiệt về kinh tế và du lịch, gây chia rẽ sâu sắc trong xã hội

Sông Thương
.
.
.