Thái Lan: Lũ lụt nghiêm trọng hơn cả sóng thần

Thứ Năm, 13/10/2011, 10:33
Đây là khuyến cáo của Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tại cuộc họp nội các, đồng thời khẳng định vấn đề cấp bách nhất hiện nay là bảo đảm an toàn cho người dân, không phải ngăn lũ.
>> Thái Lan - Campuchia cùng căng mình chống lụt

Hiện các cơ quan chức năng tại thủ đô vẫn đang khẩn trương xây dựng các bức tường ngăn lũ để bảo vệ sân bay quốc tế Suvarnabhumi cùng những khu vực khác tại Bangkok trước khả năng xâm nhập của thủy thần. Nếu trời tiếp tục mưa to và có triều cường, bờ bao sông Chao Phraya chạy ngang Bangkok có thể vỡ vào ngày 13/10 và đây sẽ là trận lụt nặng nhất trong vòng hơn 50 năm qua ở Bangkok.

Nội các Thái Lan đã quyết định dành 10% ngân sách của mỗi bộ cho công tác cứu trợ (khoảng 80 tỉ baht). Lụt lội đã khiến Hạ viện phải hủy 3 cuộc họp quan trọng trong tuần này để các nghị sỹ về địa phương hỗ trợ người dân chống lũ. Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho biết (sau chuyến đi thực tế), các lán trại đang quá tải và đề nghị chính phủ xây dựng thêm cho dù chính phủ đã chi gần 2,4 tỉ baht để hỗ trợ người dân.

Tính đến nay đã có 281 người chết sau 2 tháng ngập lụt và mức thiệt hại về kinh tế hiện chưa có thống kê chính xác, nhưng ước tính lên tới hàng tỷ USD. Không những khiến 281 người chết, trận lũ lụt lịch sử tại Thái Lan còn làm điêu đứng ngành công nghiệp bởi đã có hơn 200 nhà máy bị ngập nước, khu công nghiệp Rotchana phải đóng cửa vô thời hạn.

Cảnh lụt lội nghiêm trọng tại Thái Lan.

Tính đến nay khu công nghiệp Saharattana Nakhon và khu công nghiệp Rotchana tại tỉnh Phranakhon Sriayuttaya đã ngập chìm trong biển nước. Và nếu không ngăn được dòng nước sẽ có khoảng 200.000 người mất việc cùng khoản thiệt hại ước tính riêng tại khu vực này lên tới 500 tỷ baht (khoảng 16 tỷ USD).

Chính phủ Thái Lan đang áp dụng nhiều biện pháp trợ giúp doanh nghiệp bị ảnh hưởng - bước đầu miễn lệ phí hằng năm và phí gia hạn, cũng như đề nghị Bộ Tài chính miễn thuế nhập khẩu máy móc và thuế vận chuyển máy móc. Ngân hàng Nhà nước Thái Lan sẽ cho các doanh nghiệp vay với lãi suất thấp…

Bộ Thương mại xuất khoảng 200.000 tấn gạo bán với giá rẻ phục vụ đồng bào lũ lụt, phối hợp với doanh nghiệp tư nhân tăng sản lượng các mặt hàng thiết yếu như gạo, thực phẩm khô, mì ăn liền. Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paripatra cho biết, chính quyền thủ đô đã chuẩn bị địa điểm đón người dân đến tránh lũ lụt, cũng như làm bức tường bảo vệ cửa lên xuống tàu điện ngầm, phòng tránh nước tràn vào.

Lũ lụt đang ảnh hưởng nghiêm trong đến ngành Du lịch Thái Lan và Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khuyến cáo, nếu tình hình lũ lụt kéo dài thêm 2 tháng, ngành Du lịch nước này sẽ phải điều chỉnh giảm lượng khách du lịch trong nước

Tiên Du
.
.
.