Thái Lan: Lại bắt giữ lãnh đạo PAD

Thứ Hai, 06/10/2008, 08:43
Ông Chamlong Srimuang, 73 tuổi, cựu Thị trưởng Bangkok, lãnh đạo Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) đã bị bắt khi xuất hiện tại một điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu chọn Thị trưởng Bangkok hôm 5/10.

Dư luận rất quan tâm tới động thái này bởi ông Chamlong Srimuang là nhân vật thứ 2 của PAD bị bắt chỉ trong vòng có mấy ngày. Trước đó (3/10), ông Chaiwat Sinsuwong cũng bị bắt sau khi rời tư dinh của cựu Thượng nghị sĩ Dân chủ Kraisak Choonhawan vì bị cáo buộc tội mưu phản và hiện bị giam tại nhà tù đặc biệt ở Bangkok.

Ngày 27/8, cảnh sát đã ra lệnh bắt đối với 9 lãnh đạo của PAD vì tội nổi loạn, mưu phản, nhóm họp trái phép và từ chối giải tán khi được lệnh. Cảnh sát cho biết, cả 9 nhân vật chủ chốt của PAD sẽ bị kết án với nhiều tội danh, trong đó có tội "lãnh đạo các cuộc nổi dậy". Nếu những tội danh này được chứng minh, họ có thể phải nhận mức án cao nhất là tử hình hoặc chung thân.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Somchai Wongsawat đã thành công trong việc thuyết phục lãnh đạo phe đối lập Abhisit Vejjajiva, Chủ tịch Quốc hội Chai Chidchob và Chủ tịch Thượng viện Prasobsuk Boondej đồng ý sửa đổi điều 291 của bản Hiến pháp 2007 do giới quân đội soạn thảo. Chủ tịch Quốc hội Chai Chidchob sẽ họp với các nhà lãnh đạo vào ngày 6/10 để lựa chọn thành viên cho ủy ban soạn thảo Hiến pháp. Chủ tịch Thượng viện Prasobsuk Boondej đồng ý lập ủy ban soạn thảo lại Hiến pháp vì nó sẽ minh bạch hơn.

Ông Abhisit Vejjajiva cho biết, sẽ có 3 nhóm trong ủy ban với các đại diện khu vực, đại diện nghề nghiệp và các chuyên gia pháp luật. Được biết, trước đó các phái chủ chốt đã đạt được thỏa thuận về sửa đổi Hiến pháp sau khi Thủ tướng Somchai Wongsawat tuyên bố, chính phủ không can thiệp vào công việc này

Hương Ly
.
.
.