Thái Lan: Có lực lượng thứ 3 đứng sau các cuộc bạo động

Thứ Ba, 13/04/2010, 09:12
Đây là cáo buộc của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đưa ra ngày 12/4. Theo đó, có một nhóm khủng bố đứng đằng sau các cuộc bạo động ở thủ đô Bangkok trong 2 ngày cuối tuần làm 21 người thiệt mạng và hơn 800 người khác bị thương. Chính lực lượng này đã lợi dụng cuộc biểu tình của phe áo đỏ để làm tình hình thêm xấu đi.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva nói: "Chúng tôi sẽ sàng lọc các đối tượng khả nghi và sử dụng những biện pháp cần thiết". Đồng thời, ông Abhisit Vejjajiva cũng kêu gọi những người biểu tình áo đỏ tổ chức các hoạt động mít tinh, biểu tình một cách hòa bình.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban tiết lộ rằng, trong số người biểu tình, có những người đã dùng súng M16 và AK47, vì thế, quân đội mới vào cuộc và xảy ra đọ súng giữa hai bên. Ông Suthep Thaugsuban cũng khẳng định rằng, giữa quân đội và Chính phủ không có mâu thuẫn nào mặc dù Tư lệnh quân đội đã kêu gọi Chính phủ tổ chức bầu cử sớm.

Phe áo đỏ chở theo quan tài và di ảnh các nạn nhân trong các cuộc biểu tình sáng 12/4. Ảnh: AFP.

Thông tin về việc Thái Lan tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 10 (tức là sớm hơn so với dự kiến ban đầu 3 tháng) cũng đã bị bác bỏ. Cho đến chiều 12/4, tình hình ở Thái Lan vẫn hết sức lộn xộn. Phe áo đỏ tiếp tục tổ chức biểu tình trên đường phố Bangkok.

Theo đài truyền hình địa phương, những người biểu tình đã bắt đầu cuộc diễu hành rùng rợn vào khoảng 9h30' từ địa điểm biểu tình chính trên cầu Phan Fah tiến tới nơi ở riêng của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva ở thủ đô Bangkok. Họ mang theo 16 quan tài, trong đó có 2 quan tài có thi thể người chết và 14 quan tài rỗng. Hiện tại, thi thể của 14 người biểu tình áo đỏ khác đang được khám nghiệm tử thi tại một bệnh viện của cảnh sát

 Thủ lĩnh phe áo đỏ Jatuporn Prompan tuyên bố, sẽ không hòa đàm với chính phủ thêm một lần nào nữa. Những diễn biến mới này đã đẩy Thái Lan vào một thảm họa mới về du lịch và kinh tế

Phạm Hương
.
.
.