Thái Lan: Bê bối cổ phiếu, 2 Bộ trưởng từ chức

Thứ Bảy, 22/09/2007, 16:30
Ngày 21/9, hai thành viên trong nội các Chính phủ của Thủ tướng Surayud Chulanont đã đệ đơn xin từ chức sau khi Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NCCC) phát hiện ra họ đang nắm giữ quá 5% số cổ phiếu của công ty (trái với Luật Chống tham nhũng năm 2000).

Đó là Thứ trưởng Thương mại Oranuj Osathananda và Bộ trưởng Công nghệ thông tin và truyền thông Sitthichai Pookai-yaudom.

Phát ngôn viên của NCCC, Klanarong Chantik cho biết, hiện cơ quan này đang điều tra tiếp trường hợp của Bộ trưởng Nội vụ Aree Wongsearaya. Thủ tướng Surayud Chulanont thì tuyên bố sẽ cho 3 Bộ trưởng 1 tuần để sửa sai hành động của họ.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Thương mại Oranuj Osathananda và Bộ trưởng Công nghệ thông tin và truyền thông Sitthichai Pookai-yaudom đã quyết định ra đi vì sợ bê bối của họ ảnh hưởng đến uy tín của chính phủ.

Tin từ tờ The Nation cho biết, Thứ trưởng Oranuj Osathananda đang có cổ phần của 2 công ty. Bộ trưởng Aree Wongsearaya thì nắm giữ 20% cổ phần của một công ty trong khi Bộ trưởng Sitthichai Pookai-yaudom có từ 16% - 31% cổ phần của 3 công ty khác nhau gồm Công ty Công nghệ và Khoa học quốc tế, Công ty Phát triển vũ trụ Thái Lan và Công ty Phát triển và Nghiên cứu công nghệ.

Ông Sitthichai Pookai-yaudom cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp báo và đệ đơn xin từ chức lên Thủ tướng Surayud Chulanont khi ông về nước sau cuộc họp Đại hội đồng LHQ.

Còn Oranuj Osathananda thì khẳng định bà không biết rõ tình hình cổ phiếu của mình. Gia đình bà từ trước đến nay vẫn kinh doanh khách sạn Wiangtai nhưng hiện giờ quyền quản lý khách sạn đang thuộc về cô con gái của bà

Sông Thương
.
.
.