Thái Lan: 13 Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ vi phạm Hiến pháp

Thứ Bảy, 18/07/2009, 09:48
Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban cùng 12 Hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ vừa bị phát hiện vi phạm Hiến pháp vì có cổ phần tại một số công ty cấm.

Tờ Bưu điện Bangkok số ra ngày 16/7 trích nguyên văn Nghị quyết của Ủy ban Bầu cử Thái Lan do Tổng Thư ký Suthipol Thaweechaikan ký, tuyên bố 13 Hạ nghị sĩ này không đủ tư cách làm Hạ nghị sĩ.

Ông Suthipol Thaweechaikan nói rằng, Ủy ban Bầu cử đã hoàn thành bản báo cáo về cuộc điều tra việc có cổ phần tại một số công ty cấm của 28 Hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ. 13 người bị nêu tên đã nắm giữ một lượng không nhỏ cổ phiếu tại những công ty kinh doanh về truyền thông và viễn thông.

Tổng Thư ký Ủy ban Bầu cử cũng khẳng định rằng, Ủy ban đang xem xét cả vụ việc tương tự có liên quan đến 33 Thượng nghị sĩ khác. 16 người trong số này cũng bị phát hiện là có cổ phần tại những công ty cấm. Báo cáo điều tra đã được gửi tới Chủ tịch Thượng viện Prasopsuk Boondej.

Cho đến sáng 17/7, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva vẫn tuyên bố rằng ông sẽ không cải tổ nội các chính phủ và ông Suthep Thaugsuban sẽ vẫn giữ chức Phó Thủ tướng cho dù ông bị tước danh hiệu hạ nghị sĩ. Tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc thì cho hay, giờ đây, mối lo nhất của ông Abhisit Vejjajiva không chỉ là bê bối của 13 Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ mà còn có thêm đơn tố cáo lạm dụng chức quyền của Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD).

Chiều 16/7, với sự giúp đỡ của luật sư Nathaporn Toprayoon, PAD đã gửi đơn lên Tòa án hình sự, nói rằng Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban và Tư lệnh cảnh sát quốc gia Ben Patcharawat Wongsuwan đã không hoàn thành những trọng trách được nhân dân giao phó khi cho phép cảnh sát điều tra đưa ra các cáo buộc nghiêm trọng, nhưng sai trái đối với ban lãnh đạo của PAD trong cuộc biểu tình tại 2 sân bay quốc tế ở Bangkok là Don Mueang và Suvarnbahumi hồi cuối năm ngoái. Tòa án hình sự Thái Lan sẽ xem xét đơn kiện của PAD vào ngày 24/8.

Hiện, nhà chức trách Thái Lan đang yêu cầu cảnh sát huy động một lực lượng lớn để bảo vệ an ninh cho Hội nghị ASEAN tại Phuket khai mạc vào ngày 19/7

Anh Tuấn
.
.
.