Thách thức của tân Thủ tướng Kevin Rudd

Thứ Sáu, 28/06/2013, 09:37
Sáng 27/6, tại Thủ đô Canberra, ông Kevin Rudd chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 28 của Australia trước sự chứng kiến của Toàn quyền Australia Quentin Bryce. Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Kevin Rudd diễn ra sau khi cựu Ngoại trưởng giành chiến thắng trước Thủ tướng Julia Gillard trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo Công Đảng cầm quyền tối 26/6 (giành được 57/45 phiếu). Vì đây là lần thứ hai ông Kevin Rudd làm Thủ tướng Australia nên dư luận đặc biệt quan tâm bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.
>> Australia : Thủ tướng mới là “người cũ”

Việc trở lại chiếc ghế Thủ tướng sau 3 năm “về nhì” của ông Kevin Rudd trước bà Julia Gillard, nữ thủ tướng đầu tiên của Australia được dư luận coi là khá ngoạn mục và ấn tượng. Bởi trước đó ông Kevin Rudd từng lãnh đạo Công đảng và làm Thủ tướng trong thời gian từ tháng 12/2007 đến tháng 6/2010, nhưng sau đó “rớt đài” vì mất tín nhiệm.

Việc này vừa lập lại theo đúng kịch bản trước đây 3 năm - tại cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo Công đảng theo đề nghị của Thủ tướng Julia Gillard sau khi có yêu cầu của những người ủng hộ ông Kevin Rudd, nữ Thủ tướng đầu tiên của Australia đã “về nhì”. Cuộc bỏ phiếu kể trên diễn ra trong bối cảnh uy tín của Công đảng và cá nhân bà Julia Gillard liên tục sụt giảm.

Ông Kevin Rudd và ông Anthony Albanese.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, Công đảng có thể thất bại trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Ông Kevin Rudd nhận được sử ủng hộ nhiều hơn so với bà Julia Gillard nên nhiều người cho rằng, Công đảng sẽ đạt kết quả tốt hơn trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 14/9.

Phát biểu với báo chí sau cuộc bỏ phiếu tối 26/6, ông Kevin Rudd nhấn mạnh: “Năm 2007, nhân dân Australia đã bầu tôi làm Thủ tướng và ngày hôm nay tôi tiếp tục gánh vác trọng trách này với quyết tâm và mục tiêu rõ ràng. Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với cá nhân tôi cũng như đất nước”.

Về phần mình, ngay sau khi thất bại trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo Công đảng tối 26/6, bà Julia Gillard đã lập tức từ chức Thủ tướng. Giới truyền thông cho biết, 6 bộ trưởng chủ chốt cũng từ chức ngay sau khi bà Julia Gillard bị ông Kevin Rudd đánh bại trong cuộc bỏ phiếu tối 26/6.

Giới truyền thông cho rằng, cuộc bỏ phiếu tối 26/6 là ngã rẽ mới nhất trong cuộc đối đầu quyết liệt và kéo dài giữa bà Julia Gillard và ông Kevin Rudd, nhưng có thể là cuối cùng đối với bà Julia Gillard bởi bà đã tuyên bố sẽ rời chính trường. Cuộc bỏ phiếu tối 26/6 là cuộc bỏ phiếu thứ 3 kể từ khi bà Julia Gillard lật đổ ông Kevin Rudd khỏi ghế Thủ tướng hồi tháng 6/2010.

Lãnh đạo đối lập Tony Abbott đã kêu gọi ông Kevin Rudd đưa ra một ngày bầu cử sớm hơn so với ngày 14/9, thời hạn được bà Julia Gillard ấn định trước đó. Được biết, cựu Bộ trưởng Giao thông Anthony Albanese đã tuyên thệ nhậm chức Phó Thủ tướng, còn cựu Bộ trưởng Nhập cư Chris Bowen được chỉ định làm Bộ trưởng Tài chính.

Công đảng là một trong những đảng kỳ cựu nhất trên chính trường Australia (thành lập năm 1891), liên tục đưa người ra tranh cử kể từ cuộc bầu cử đầu tiên (1901) và với chiến thắng hôm 24/11/2007, ông Kevin Rudd đã làm rạng danh Công đảng sau một thời gian khá dài vắng bóng trên chính trường. Khi đó, ông Kevin Rudd đã giành chiến thắng với cương lĩnh tranh cử ấn tượng như giương cao ngọn cờ “Hướng về tương lai”, “Lãnh đạo mới, ý tưởng mới”...

Giới truyền thông cho rằng, tuy đã từng là Thủ tướng thứ 26 của Australia, nhưng ông Kevin Rudd sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách trong việc loại bỏ các chính sách chính trị tiêu cực đã và đang kìm hãm nước này phát triển trong nhiều năm qua.

16 tháng trước (27/2/2012), bà Julia Gillard từng tuyên bố đầy tự tin sau khi giành được 71 phiếu ủng hộ so với 31 phiếu của ông Kevin Rudd tại cuộc bỏ phiếu hôm 26/2/2012: “Hôm nay, tôi muốn nói với toàn thể nhân dân Australia rằng, vấn đề ai là người lãnh đạo đã được xác định. Tôi có thể đảm bảo với các vị rằng, vở kịch chính trị này đã kết thúc”.

Dư luận cho rằng, những vụ bê bối tình dục trong thời gian tại nhiệm của bà Julia Gillard đã khiến nữ Thủ tướng đầu tiên của Australia phải ra đi. Gần 1,5 năm trước (12/1/2012), quân đội Australia đã rúng động trước vụ bê bối tình dục mới với các cáo buộc hành hung, xem ảnh sex trẻ em, hiếp dâm và buôn bán ma túy trong hàng ngũ những người lính... Thượng tuần tháng 8/2011, Bộ trưởng Tài chính Penny Wong tuyên bố, bạn tình của bà Sophie Alloushi đang mang bầu và dự kiến sẽ sinh con vào tháng 12/2011.

Bà Penny Wong không hề giấu giếm mối quan hệ đồng tính của mình. Khi đó, bà Julia Gillard, người không có con đã hoan nghênh và chúc mừng bà Penny Wong. Theo kết quả điều tra, đa số người dân không tán thành với chính sách của bà Julia Gillard trong việc ứng phó với các vấn đề như lạm phát, thất nghiệp…

Ông Kevin Rudd (21/9/1957) sinh ra trong một gia đình nông dân chăn cừu với 4 anh chị em (con út) tại bang Queensland. Ông Kevin Rudd gia nhập Công đảng khá sớm (từ khi mới 16 tuổi) và sau khi Công đảng thất cử (1996), ông Kevin Rudd làm cố vấn cho một số công ty và đi dạy ở Trường Đại học Queensland. Trước khi trở thành Chủ tịch Công đảng, ông Kevin Rudd từng làm khá nhiều việc như nghiên cứu chính sách đối ngoại, quốc phòng, thành viên ủy ban kinh tế, phát ngôn viên ngoại giao... và được giới chuyên môn đánh giá là chính trị gia có tài hùng biện, biết rút tỉa kinh nghiệm từ những thất bại, khả năng ứng đối nhanh, trình bày chính sách mạch lạc theo lối phân tích, tổng hợp.

Trong 3 năm tại nhiệm, bà Julia Gillard đã phải chứng kiến nhiều phen dở khóc, dở cười. Đó là từng bị người biểu tình rượt đuổi khi đến một nhà hàng ở thủ đô Canberra năm 2012 và trong lúc chạy, bà Julia Gillard đánh rơi một chiếc giày. Tiếp đến là bị ngã sấp xuống mặt cỏ trong chuyến thăm Ấn Độ hồi tháng 10/2012 do chiếc giày bị kẹt trong nền cỏ ướt. Tháng 5/2013, bà Julia Gillard bị ném bánh vào người khi đến thăm Trường Trung học Lyneham ở Canberra. Mới đây nhất, nữ thủ tướng đầu tiên của Australia bị phát thanh viên Howard Sattler hỏi về tin đồn “bạn trai của bà là người đồng tính”.

Lê Trịnh
.
.
.