Tây Ban Nha bác bỏ tuyên bố ngừng bắn của nhóm ly khai xứ Basque ETA

Thứ Ba, 07/09/2010, 09:45
Ngày 5/9, nhóm vũ trang xứ Basque ETA đã tuyên bố, sẽ từ bỏ bạo lực, chỉ đấu tranh bằng con đường hòa bình. Tuy nhiên, những lời nói "có cánh" này lại bị chính phủ Tây Ban Nha "bóc trần" và được cho là giả dối.

Theo tin từ hãng BBC, hôm 5/9, ETA đã gửi tuyên bố bằng đoạn băng video tới đài BBC và nhật báo Basque Gara. ETA khẳng định nhóm này sẽ ngừng bắn để tìm kiếm một giải pháp dân chủ cho chiến dịch đòi độc lập kéo dài suốt 42 năm qua ở Tây Ban Nha.

Nhóm vũ trang này cũng khẳng định sẽ không tiến hành các hoạt động tấn công vũ trang mà chỉ thông qua đối thoại và đàm phán, sẵn sàng "thỏa thuận về các điều kiện dân chủ tối thiểu để khởi động một tiến trình dân chủ, nếu chính phủ Tây Ban Nha có thiện chí".

Phản ứng trước động thái này, chính quyền xứ Basque khẳng định những điều ETA tuyên bố "hoàn toàn chưa đủ" vì tổ chức này chưa từ bỏ bạo lực hay tuyên bố giải thể.

Quan chức phụ trách an ninh xứ Basque, ông Rodolfo Ares cho rằng, cam kết của ETA "không tính đến những gì mà đại đa số người dân xứ Basque yêu cầu và đòi hỏi từ ETA, đó là phải từ bỏ hoàn toàn hoạt động khủng bố.

Về phía chính phủ Tây Ban Nha, sáng 6/9, Bộ trưởng Nội vụ Alfredo Perez Rubalcaba đã chính thức bác bỏ tuyên bố này và khẳng định không đàm phán với ETA. Bộ trưởng Alfredo Perez Rubalcab cũng cho biết, ETA chưa thực sự cầu thị và ngay trong khi thực hiện thỏa thuận ngừng bắn với chính quyền Madrid, ETA vẫn tổ chức các vụ tấn công bạo lực.

Nhiều chính trị gia khác của Tây Ban Nha cũng đồng quan điểm này và cho đây chỉ là "ngón đòn" của ETA nhằm có thêm thời gian để củng cố lực lượng và sắp xếp lại tổ chức, nhân sự.

Các thủ lĩnh ETA trong đoạn băng video gửi đài BBC và Basque Gara tuyên bố từ bỏ bạo lực, đấu tranh hòa bình.

Trong suốt 42 năm qua, chiến dịch đòi độc lập của ETA đã dẫn tới 820 cái chết của những người vô tội. Ít nhất đã có 2 giai đoạn ngừng bắn, song chính ETA là người phá vỡ những thỏa thuận này.

Riêng từ tháng 8/2009, ETA ngừng tiến hành các vụ tấn công do nhiều thủ lĩnh cấp cao của tổ chức này bị bắt giữ tại Tây Ban Nha và Pháp, gây tổn thất nặng nề. Mặc dù vậy, một số thủ lĩnh của ETA vẫn mang quan điểm bạo lực và không chịu từ bỏ vũ khí ngay cả khi chính quyền Madrid "xuống thang", bày tỏ thiện chí của mình.

Cho đến nay, ETA đều bị Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. Cơ quan an ninh Tây Ban Nha đang lo ngại rằng, ETA có khả năng sẽ kết hợp với các nhóm khủng bố khác để nhanh chóng đạt được mục đích của mình.

Mới đây, cánh chính trị của ETA là Batasuna cùng đồng minh là đảng Eusko Alkartasuna đã đưa ra một lộ trình hòa bình, kêu gọi ETA chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn dưới sự chứng thực của quốc tế. Thế nhưng, mọi kế hoạch chỉ dừng lại ở mức độ thảo luận chứ chưa đi vào hành động cụ thể.

Giới phân tích nhận định, sau 51 năm hình thành, phát triển, ETA đang ở giai đoạn "yếu kém" nhất. Lúc này, nếu ETA "đấu chọi" với chính phủ Tây Ban Nha thì khả năng thua nhiều, thắng ít. Do đó, việc kêu gọi ngừng bắn có thể chỉ là cớ để ETA phục hồi lại lực lượng. Điều đó cũng lý giải thái độ khá thận trọng của chính quyền Madrid khi tiếp nhận thông tin này.

Vì thế, để tỏ rõ hơn thiện chí của mình, ETA cần phải hành động thay vì lời nói và biết tôn trọng những thỏa thuận cũng như quy tắc mà hai bên đã đạt được. Còn người dân xứ Basque, họ đang mong chờ những gì ETA nói sẽ thành hiện thực bởi họ không thể sống mãi trong sự lo lắng và sợ hãi về mức độ an ninh

Phan Hiển
.
.
.