Tân Bộ trưởng Công an Trung Quốc Mạnh Kiến Trụ

Thứ Tư, 31/10/2007, 08:42
Việc Bí thư Tỉnh ủy Giang Tây Mạnh Kiến Trụ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Công an thay thế người tiền nhiệm Chu Vĩnh Khang thực sự gây bất ngờ đối với giới chuyên môn bởi ông không phải "con nhà nòi".

Phát biểu tại hội nghị gồm những cán bộ chủ chốt của Bộ Công an hôm 28/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lý Nguyên Triều cho biết, Bí thư Tỉnh ủy Giang Tây Mạnh Kiến Trụ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Công an bởi có tầm nhìn chiến lược, có kinh nghiệm lâu năm trong công tác lãnh đạo đảng và chính quyền tại địa phương, có tính sáng tạo và thực tiễn cao.

Ngoài ra, trong thời gian làm Bí thư Tỉnh ủy Giang Tây, ông Mạnh Kiến Trụ đã đặc biệt quan tâm tới công tác công an và tình hình an ninh cũng như trật tự trị an tại đây luôn được Trung ương Đảng đánh giá cao.

Nguyên Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang sau khi được bầu làm Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đã được cử giữ chức Bí thư Ủy ban Chính pháp của Trung ương cũng có những nhận xét tương tự.

Tân Bộ trưởng Mạnh Kiến Trụ cho biết, sẽ tiếp tục phát huy và triển khai những công tác lớn mà Bộ Công an đã và đang thực hiện kể từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 16 Đảng Cộng sản Trung Quốc đến nay như "Đại thảo luận", "Đại luyện binh", "5 điều cấm"...

Ông Mạnh Kiến Trụ nhấn mạnh, tuy chưa bao giờ làm công an, nhưng luôn có tình cảm đặc biệt đối với công an bởi công an là một đội ngũ trung thành được Đảng và nhân dân tin yêu, một đội ngũ có lập trường chính trị kiên định, tận tâm với công việc, sáng tạo trong công tác và dũng cảm trong chiến đấu.

Tân Bộ trưởng Công an cũng cho biết, trong đội ngũ những người làm công tác chính pháp thì gian khổ nhất, phải chịu hy sinh và trách nhiệm cao nhất chính là công an. Ngoài ra, ông Mạnh Kiến Trụ cũng cam kết, sẽ đoàn kết trong ban lãnh đạo Bộ Công an để dẫn dắt 1,8 triệu cán bộ, chiến sỹ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Công an, ông Mạnh Kiến Trụ (sinh tháng 7/1947) tuy là người Ngô Huyện, tỉnh Giang Tô, nhưng lại có quá trình công tác lâu năm tại Thượng Hải và Giang Tây.

Ông Mạnh Kiến Trụ gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc (tháng 6/1971) trong thời gian làm thủy thủ, điều độ viên, đội phó tại đội thuyền vận tải của nông trường Tiền Vệ, thành phố Thượng Hải. Sau khi được bầu làm Bí thư chi bộ (từ tháng 9/1973 đến tháng 10/1976), ông Mạnh Kiến Trụ được đề bạt làm Tổ trưởng Tổ tuyên truyền nông trường Tiền Vệ (từ tháng 10/1976 đến tháng 2/1977).

Từ tháng 2/1977 đến tháng 9/1986, ông Mạnh Kiến Trụ là Phó Bí thư, Chánh Văn phòng tuyên truyền và Giám đốc nông trường Tiền Vệ. Nhờ những thành tích xuất sắc trong thời gian làm việc tại nông trường Tiền Vệ nên từ tháng 9/1986 đến tháng 2/1990, ông Mạnh Kiến Trụ đã được bổ nhiệm làm Bí thư Huyện ủy Xuyên Sa, thành phố Thượng Hải.

Từ tháng 2/1990 đến tháng 3/1991, ông Mạnh Kiến Trụ lại được bầu làm Bí thư Huyện ủy Gia Định, thành phố Thượng Hải. Trong thời gian làm Bí thư Huyện ủy 2 huyện kể trên, ông Mạnh Kiến Trụ đã theo học và lấy bằng Thạc sỹ tại Học viện cơ giới Thượng Hải.

Từ tháng 3/1991 đến tháng 2/1993, ông Mạnh Kiến Trụ được cử phụ trách công tác nông thôn của thành phố Thượng Hải. Sau khi trở thành Phó Thị trưởng Thượng Hải (từ tháng 2/1993 đến tháng 10/1996), ông Mạnh Kiến Trụ đã được cử làm Phó Bí thư Thượng Hải (từ tháng 10/1996 đến tháng 3/2001).

Từ tháng 3/2001 đến 27/10/2007, ông Mạnh Kiến Trụ được cử làm Bí thư Tỉnh ủy Giang Tây.

Trước khi Bộ Công an có Bộ trưởng mới, Bộ An ninh cũng có thay đổi về nhân sự. Theo đó, Thứ trưởng Bộ An ninh Canh Huệ Xương đã được cử làm Bộ trưởng thay thế người tiền nhiệm Hứa Vĩnh Dược. Quyết định này được công bố hôm 30/8.

Ông Canh Huệ Xương (56 tuổi, người tỉnh Hà Bắc) được giới chuyên môn đánh giá là một chuyên gia giỏi trong lĩnh vực an ninh, nhất là đối với Mỹ. Sau một thời gian làm Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu về Mỹ thuộc Học viện Quan hệ quốc tế (từ 1985), ông Canh Huệ Xương đã được giữ chức Vụ trưởng (1990).

Và sau khi tác phẩm "Sự vận động của cánh hữu mới tại Mỹ" của ông Canh Huệ Xương được xuất bản, giới chuyên môn đã đánh giá rất cao những nghiên cứu và đánh giá kể trên.

Năm 1992, ông Canh Huệ Xương được cử làm Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu quan hệ quốc tế hiện đại. 6 năm sau (tháng 9/1998), ông Canh Huệ Xương được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ An ninh. Và ngày 30/8 vừa qua, ông Canh Huệ Xương đã chính thức đảm trách cương vị Bộ trưởng Bộ An ninh

Quốc Trung
.
.
.