Tai nạn hầm mỏ tại Trung Quốc: 39 người thiệt mạng

Thứ Hai, 13/05/2013, 15:35

Giới chức Trung Quốc ngày 12/5 cho biết, chỉ trong vòng 24h, đã liên tiếp xảy ra hai vụ nổ khí gas tại 2 mỏ than khác nhau ở nước này làm nhiều người thiệt mạng.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra hôm 10/5 tại mỏ than Pingba ở thành phố An Thuận, tỉnh Quý Châu, phía tây bắc Trung Quốc làm 12 thợ mỏ thiệt mạng và 2 người bị thương.

Vụ nổ khí gas tại mỏ than ở Pingba, tỉnh Quý Châu, miền tây bắc Trung Quốc tối 10/5.

Tiếp theo đó, ngày 11/5 lại tiếp tục xảy ra vụ nổ thứ hai tại mỏ than Taozigou ở thành phố Luzhou, tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam và đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 28 người.

Lực lượng cứu hộ cho biết, có 108 thợ mỏ đang làm việc khi tai nạn xảy ra. Họ đã cứu thoát được 81 người, trong đó 17 người bị thương nặng và xác định 27 người còn lại đã mất mạng. Ngày 12/5, thêm 1 người khác thiệt mạng do vết thương quá nặng.

Hiện trường vụ nổ tại mỏ than Taozigou.

Ông Dương Đống Lương, Cục trưởng Cục Giám sát và Quản lý An toàn Lao động quốc gia và ông Phó Kiến Hoa, Cục trưởng Cục An toàn Mỏ quốc gia Trung Quốc đã dẫn đầu một nhóm công tác đến khu mỏ trên để chỉ đạo công tác cứu hộ.

Chỉ trong vòng 24h, ít nhất 39 người đã thiệt mạng do tai nạn tại các mỏ khai thác than ở Trung Quốc.

Trước đó, hồi tháng 4 năm nay, tại mỏ than ở tỉnh Cát Lâm cũng xảy ra một tai nạn tương tự khiến 18 thợ mỏ mất mạng và 12 người khác bị thương.

Ngành công nghiệp khai thác than ở Trung Quốc được xem là một trong những ngành nguy hiểm nhất thế giới do mỗi năm, các vụ tai nạn tại những khu vực khai thác than  đã cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người do không tuân thủ quy định an toàn. Tính riêng trong năm 2012, các tai nạn hầm mỏ tại Trung Quốc đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.300 người.

Vài năm trước đây, chính phủ Trung Quốc đã phát động một chiến dịch nhằm cải thiện an toàn mỏ. Theo đó, họ đã thu hồi giấy phép hoạt động của hàng chục công ty và áp dụng án phạt tù đối với những chủ mỏ và các nhà quản lý mỏ nơi xảy ra tai nạn.

Tuy nhiên, tính đến nay, điều kiện làm việc tại các mỏ than vẫn trong tình trang vô cùng nguy hiểm do các tiêu chuẩn an toàn chưa được cải thiện rõ rệt

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.