TT Mahmoud Abbas tìm kiếm sự ủng hộ cho Palestine gia nhập LHQ

Thứ Năm, 06/10/2011, 10:51
Ngày 4/10, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas bắt đầu chuyến công du tới những nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của họ đối với nỗ lực xin gia nhập tổ chức lớn nhất thế giới của Palestine.
>> Palestine "gian nan" đường xin gia nhập LHQ

Sau khi tới Jordan, Tổng thống Mahmoud Abbas sẽ tới Pháp, Honduras, Colombia và điểm dừng chân cuối cùng là Bồ Đào Nha. Ngoại trưởng Reyad al-Malki bày tỏ tin tưởng vào thành công chuyến công du của Tổng thống Mahmoud Abbas, đồng thời khẳng định, những nỗ lực ngoại giao của Palestine sẽ giúp nước này nhận được 9/15 phiếu ủng hộ tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Được biết, chuyến công du của Tổng thống Mahmoud Abbas diễn ra đúng thời điểm đặc phái viên của Mỹ David Hale tới Đức, Pháp và Anh trước khi tham dự cuộc họp của "nhóm bộ tứ" (Mỹ, Nga, Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu) về hòa bình Trung Đông sẽ diễn ra tại Brussels, Bỉ hôm 9/10 để thảo luận về một đề xuất mới cho các cuộc đàm phán hòa bình Isarel-Palestine.

Trước đó (1/10), Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe đã tuyên bố tại cuộc họp báo ở Paris - đề xuất của "nhóm bộ tứ" không thành công và tình hình đang trở nên nguy hiểm, do đó việc nối lại đàm phán là điều cần thiết. Giới truyền thông đưa tin, ngày 26/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bắt đầu xem xét đơn xin gia nhập Liên hợp quốc của Palestine và Palestine phải nhận được sự ủng hộ của 9/15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để trở thành thành viên thứ 194 của tổ chức này nếu không bị ủy viên thường trực nào bỏ phiếu chống.

Nếu bị Mỹ, một trong năm thành viên thường trực phủ quyết, Palestine có thể sử dụng cơ chế "Thống nhất vì hòa bình" năm 1950. Theo đó, 2/3 Đại hội đồng Liên hợp quốc có thể thay mặt Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra quyết định để Palestine độc lập và Palestine phải nhận được 129/193 nước thành viên Liên hợp quốc ủng hộ

Trọng Hậu
.
.
.