Syria kiện Mỹ hỗ trợ các nhóm vũ trang liên hệ với Al-Qaeda

Thứ Bảy, 21/09/2013, 08:57
Trong lá thư gửi lên Liên hợp quốc (LHQ) hôm 19/9, Bộ Ngoại giao Syria đã cáo buộc Mỹ và các đồng minh phương Tây tài trợ và vũ trang cho các nhóm có liên kết với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda chiến đấu ở Syria nhằm chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Lập luận của chính quyền Damascus là những hành động này vi phạm trắng trợn các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và các điều luật của Hội đồng Bảo an LHQ có liên quan đến đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố.

Theo nhiều nhà phân tích, đây được coi là “đòn trả đũa” của Syria nhằm vào Mỹ sau khi chính quyền Washington liên tục cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công hôm 21/8 bất chấp sự bác bỏ của Tổng thống Bashar al-Assad và tuyên bố của Nga.

Một số nhà bình luận quốc tế cũng khuyến cáo rằng, những động thái mới của Mỹ, Pháp, lực lượng đối lập Syria và các đồng minh có thể sẽ khiến cho tình hình trở nên rắc rối hơn. Theo họ, chỉ khi nào Mỹ thực sự từ bỏ ý định lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, những nguy cơ chiến tranh mới thực sự bị đẩy lùi

Châu Anh
.
.
.