Syria đón năm mới 2015, có gì lạ?

Thứ Năm, 01/01/2015, 22:48
Phóng sự đặc biệt được phát sóng vào ngày mồng 1 Tết Dương lịch 2015, cho thấy Tổng thống Syria đang bắt tay và ôm hôn quân đội của ông, bước vào công sự và leo lên một chiếc xe tăng.

Tổng thống Syria, ông Bashar Assad đã có chuyến thăm hiếm hoi đến khu vực chiến tuyến, trong khi đó, các nhà hoạt động xã hội thắp nến ở thành phố Aleppo tưởng niệm nạn nhân chiến tranh, binh lính chống chính phủ vẽ tranh tường và khu phố bày bán nhiều loại bánh nướng chính là cách Syria đón năm mới trong bối cảnh nội chiến đang ngày càng tàn phá đất nước này.

Tổng thống Syria, ông Assad (áo đen) xuống công sự động viên tinh thần binh sĩ nhân dịp năm mới 2015

Truyền hình quốc gia Syria đã phát phóng sự cho thấy ông Assa đang ăn tối với binh sĩ và những tay súng ủng hộ chính phủ ở khu phố Jobar vào đêm 31/12/2012. Trong những tháng qua, khu phố này từng chứng kiến cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội chính phủ với lực lượng chống đối.

Các nhà hoạt động xã hội thắp nến ở Aleppo cùng với di ảnh tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh bị thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở khu phố Salah al Din năm 2014.

Phóng sự đặc biệt này được phát sóng vào ngày mồng 1 Tết Dương lịch 2015, cho thấy Tổng thống Syria đang bắt tay và ôm hôn quân đội của ông, bước vào công sự và leo lên một chiếc xe tăng.

Theo báo cáo của một nhóm giám sát nhân quyền quốc tế công bố ngày 1/1/2015, nội chiến Syria đã giết chết 76.021 người dân trong năm 2014.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở ở Vương quốc Anh cho biết có 33.278 thường dân bị sát hại hồi năm ngoái vì nội chiến, được châm ngòi nổ từ những cuộc biểu tình năm 2011 và dẫn đến hậu quả “nồi da xáo thịt.”

Chiến binh lực lượng Quân đội Syria Tự do chống chính quyền Assad vẽ tranh tường trên một góc phố đổ nát vì chiến tranh để đón năm mới.

Nhiều loại bánh ngọt mừng năm mới có đủ màu sắc và hương vị được trang trí đẹp được bày bán ở khu phố Sheikh Maksound thuộc Aleppo.

Tháng 8/2014, Liên hợp quốc ước tính tổng số người dân Syria bị thiệt mạng kể từ diễn ra xung đột là 191.000 người, tuy nhiên các nhà hoạt động xã hội khẳng định con số thực tế có thể lớn hơn.

Phạm Trúc
.
.
.